(มีคลิป) พระวัดโต้งธาตุใช้โดรนใส่ปุ๋ยนาข้าว ประหยัดเงิน

ฮือฮา พระสงฆ์บูรณะวัดโต้งธาตุ ทำขัวแตะเป็นทางเข้าวัด น่าทึ่งใช้โดรนใส่ปุ๋ยนาข้าว ประหยัดเงินจ้างแรงงานได้มาก 70% นำข้าวและฝ้าย ทำบุญจุลกฐินบูรณะวัดเก่า สมัยพญากื่นนา

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากที่พระสงฆ์ไทยได้พัฒนาไปไกลแล้ว ใช้โดรนบินใส่ปุ๋ยนาข้าว และแปลงปลูกฝ้ายครั้งนี้ ทราบจากชาวบ้านที่ไปทำบุญในการพัฒนาบูรณะวัดโต้งธาตุ ที่ธรณีสงฆ์วัดศรีนวรัฐ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ แล้วพบพระสงฆ์ใช้โดรนบินใส่ปุ๋ยในนาข่าว เกิดจากแนวคิดของพระครูถาวรนพรัฐ เจ้าคณะตำบลบ้านกลาง เขต 2 ประธานชุมชนคุณธรรมวัดศรีนวรัฐ เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ เป็นผู้ให้ลูกศิษย์ดำเนินการใส่ปุ๋ยโดยใช้โดรน และพระครูถาวรนพรัฐ ก็ทดสอบบินโดรนได้ไม่ยาก

ผู้สื่อข่าวสอบถาม พระครูถาวรนพรัฐ บอกว่า ที่ใช้โดรนบินใส่ปุ๋ยนาข้าวจริง เพราะทางวัดไม่มีเงินจ้างแรงงานจำนวนมากๆให้ทำมางาน และการที่ปลูกข้าวไว้เพื่อนำข้าวไปทำบุญในวันทอดกฐิน ที่ชาวบ้านกำหนดทำบุญ “สายใยบุญ ปั่นฝ้าย ทอบุญ จุลกฐินวัดโต้งธาตุ” จัดวันที่ 28-29 ต.ค.2565 ที่จะถึงนี้

“โดรนที่ใส่ปุ๋ยนั้น เป็นของลูกศิษย์ที่ดูแลรับผิดชอบใส่ปุ๋ยในนาข้าว ใส่ปุ๋ยแปลงปลูกฝ้าย และแปลงปลูกดอกไม้นานาชนิดที่ปลูกไว้ข้างๆนาข้าว ถือว่าลดค่าใช้จ่ายไปมากถึง 70% ใส่ปุ๋ยได้ 20 ลิตรต่อครั้งในการขึ้นบิน และทดสอบบินก็ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม ผลผลิตทั้งหมด ข้าว ฝ้าย นำไปทำบุญงานถวายจุลกฐินทั้งหมด ฝ้ายก็นำไปทอและย้อมเป็นผ้าจุลกฐิน ส่วนการปลูกดอกไม้รอบๆแปลงนา เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวไปด้วย ผู้มาทำบุญจะได้ถ่ายภาพกับดอกไม้ที่สวยงาม ถ่ายภาพกับสะพานไม้ไผ่ หรือขัวแตะด้วย ส่วนปุ๋ยที่ใส่ก็ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อให้สัตว์น้ำที่อยู่ในนาไม่ตาย รวมทั้งไส้เดือนก็ไม่ตายแล้วทำหน้าที่พรวนดินให้ดินดีอีกด้วย”

“ต้องการให้บูรณะวัดโต้งธาตุ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมให้เกิดในชุมชน ทางวัดสร้างขัวแตะ หรือสะพานไม้ไผ่ เป็นทางเดินเข้าไปยังวัดโต้งธาตุก็จะเป็นทางเดินแบบโบราณ โดยชุมชนเพื่อชุมชน เดินหน้าสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นในชุมชน ร่วมแรงร่วมใจร่วมสร้างชุมชนเข้มแข็ง สร้างรายได้ สร้างอาชีพ เป็นแหล่งพบปะ พักผ่อน ท่องเที่ยวในชุมชน ในอำเภอสันป่าตอง ในจังหวัดเชียงใหม่ และในประเทศไทยต่อไป” พระครูถาวรนพรัฐ กล่าว

พระครูถาวรนพรัฐ กล่าวอีกว่า การบูรณะวัดโต้งฐาตุคืบหน้าไปมาก จากที่วัดโต้งธาตุได้ถูกทิ้งร้างมานานหลายร้อยปี ประวัติได้สร้างขึ้นในยุคสมัยของพญากื่อนา “พญากือนา พญาธรรมิกราช หรือเจ้าท้าวสองแสนนา อันธรรมิกราช เป็นพระมหากษัตริย์ล้านนา รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์มังราย” และทางกรมศิลปากรให้ชาวบ้านและวัดบูรณะวัดโต้ธาตุให้เป็นวัดกลับมาเช่นเดิมในรูปแบบเก่าแก่โบราณ ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณ 2 ปีจะเห็นการบูรณะวัดโต้งธาตุเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ในวัดที่ 12 ส.ค.2565 เวลา 07.00 น.วัดโต้งธาตุ ที่ธรณีสงฆ์วัดศรีนวรัฐ ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ภายใต้โครงการรวมใจภักดิ์รักพระพันปี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยพระครูถาวรนพรัฐ เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ เจ้าคณะตำบลบ้านกลาง เขต 2 ประธานชุมชนคุณธรรมวัดศรีนวรัฐ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักเรียน และประชาชน ในชุมชน ร่วมถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ (ปิ่นโต) และร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนแสดงออกถึงความเอื้ออาทร และแบ่งปันข้าวสารอาหารแห้งบางส่วนไปอนุเคราะห์แก่ผู้ยากไร้ เป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ณ บริเวณวัดโต้งธาตุ ที่ธรณีสงฆ์วัดศรีนวรัฐ และขอเชิญร่วมสมทบทุนสร้างสะพานบุญ ขัวแตะ เข้าวัดโต้งธาตุ ที่ธรณีสงฆ์วัดศรีนวรัฐด้วย

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถทำบุญได้ตามกำลังทรัพย์ที่มี ทำบุญออนไลน์สมทบทุนซื้อที่ดินฟื้นฟูวัดโต้งธาตุได้ที่ ธนาคาร ธกส. บัญชีเลขที่ 020171270367 ส่งสลิปหลักฐานการโอนทางอินบ๊อกเพจ วัดศรีนวรัฐ/เอราวัณสามเศียร และแจ้งรายชื่อ นามสกุล หรือติดต่อมาทาง พระครูถาวรนพรัฐ วัดศรีนวรัฐ เบอร์โทร 081-8832862 ส่วนกำหนดการงานบุญงานจุลกฐินวัดโต้งธาตุ วันที่ 28-29 ต.ค.2565 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ครบรอบ 6 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศ มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยน้อมนำหลักปรัชญาพอเพียงมาเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนยลวิถี สร้างรายได้ให้ประชาชนในชุมชน จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญได้ตามวันและสถานที่ดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น