กรมอนามัย ติดตามผลงาน 12 เดือน กำหนดพันธกิจ 5P

กรมอนามัย ติดตามผลงาน 12 เดือน กำหนดพันธกิจ 5P ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานรอบ 12 เดือน ปี 2565 ตามแผนยุทธศาสตร์กรมอนามัย สะท้อนการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัยและผลักดันให้เกิด อนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี ในรอบปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาพัฒนาขับเคลื่อนดำเนินงานในปีงบประมาณต่อไป ตามพันธกิจ 5P ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลัก

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุม เชิงปฏิบัติการ “การติดตามและประเมินผลการดำเนินงานกรมอนามัย รอบ 12 เดือน” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ ศูนย์ประชุมมณฑาทิพย์ จังหวัดอุดรธานี ว่า กรมอนามัยได้มอบหมายภารกิจการส่งเสริมสุขภาพ ทุกกลุ่มวัย การขับเคลื่อนผลักดันให้เกิดอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี และการเสริมสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพให้กับ กลุ่มภารกิจหลัก ภารกิจสนับสนุน และหน่วยงานทั้งในส่วนกลางและศูนย์อนามัย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่ร่วมกันสะท้อนการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องที่ได้ดำเนินการสำเร็จ ตามเป้าหมายในเชิงรูปธรรม รวมถึงมิติด้านสุขภาพ สังคมและเศรษฐกิจ รวมทั้งเรื่องที่ยังต้องทำต่อให้สำเร็จ (LAG) และเรื่องที่ยังไม่ทำ (GAP) ถือเป็นความท้าทายของกรมอนามัยในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมให้บรรลุเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น เพราะเมื่อคิดวิเคราะห์ได้ชัดเจนแล้ว จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนดำเนินงานในปีงบประมาณต่อไป ทั้งการบริหารแผนงาน โครงการ และงบประมาณ เพื่อดำเนินการ ให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

“ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ระยะ 5 ปี (2566 – 2570) ของกรมอนามัย จะดำเนินการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างมีส่วนร่วม ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้พันธกิจ 5P คือ P : Policy Direction ชี้ทิศทางนโยบาย P : People ประชาชนเป็นศูนย์กลาง P : Platform ทำงานด้วยดิจิทัล P : Partnership ขยายภาคี และ P : Place พื้นที่เป็นฐาน โดยขับเคลื่อนภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1) อภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม 2) ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม สู่เมืองสุขภาพดี 3) สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ และ 4) ยกระดับองค์กรสู่ความเป็นเลิศ และมีธรรมาภิบาล เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ในการสร้างสังคมรอบรู้ สู่สุขภาพดีทุกช่วงวัย อนามัยสิ่งแวดล้อมได้มาตรฐาน โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ คนบนแผ่นดินไทยมีความมั่นคง ด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น