กรมอนามัย แนะนำอาหารปรุงประกอบ ให้เน้นลดหวาน มัน เค็ม

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะอาหารไหว้เจ้า อาทิ เป็ด ไก่ หมู เมื่อนำมาปรุงประกอบอาหาร ควรเลือกเมนูสุขภาพประเภทต้ม นึ่ง อบ ย่าง รวมทั้งให้ลดหวาน มัน เค็ม และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อาหารที่นำมาไหว้เจ้าในวันสารทจีน หลังจากทำพิธีเสร็จแล้ว มักจะนำมาปรุงประกอบอีกครั้ง เพื่อบริโภคภายในครอบครัวเสริมความเป็นสิริมงคล โดยอาหารส่วนใหญ่จำพวกเป็ด ไก่ หมู ที่ผ่านการต้มสุกแล้ว อาหารเหล่านี้หากจะกินให้ได้สารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ควรกินร่วมกับอาหารกลุ่มข้าว แป้ง เลือกแบบที่ไม่ขัดสี และมีเมนูผักในมื้อนั้นด้วย เช่น ผัดผักรวม แกงจืด ลาบ หรือกินคู่กับผักสดหรือผักลวกต่างๆ เมนูที่นิยม ได้แก่ ต้มพะโล้ 1 ถ้วย ให้พลังงานประมาณ 358 กิโลแคลอรี โซเดียมประมาณ 556 มิลลิกรัม ไม่ควรปรุงรสเค็มมาก ข้าวมันไก่ 1 จาน ให้พลังงาน 558 – 619 กิโลแคลอรี หากเปลี่ยนจากข้าวมันเป็นข้าวสวย จะให้พลังงานลดเหลือ 505 – 539 กิโลแคลอรี และหลีกเลี่ยงการกินหนัง เครื่องใน หรือส่วนที่ติดมัน

​“สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเกาต์ ควรเลือกปรุงประกอบอาหารเมนูชูสุขภาพประเภทต้ม อบ ยำ แทนการทอดหรือผัด และควรลดหวาน มัน เค็ม เลี่ยงเนื้อสัตว์ติดหนัง ติดมัน หมูสามชั้น รวมถึงการจิ้มน้ำจิ้ม ซีอิ๊ว และน้ำปลา เพื่อลดปริมาณโซเดียม ลดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง และโรคไต ขนมหวานต่างๆ บริโภคแต่น้อย เน้นกินให้ครบ 5 หมู่ เพิ่มผักและผลไม้เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น