(มีคลิป) ฝางวิกฤต น้ำท่วมทั่วทั้งตัวอำเภอ ไร่นาชาวบ้านเสียหายหนัก

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ น้ำป่าท่วมทั่วทั้งตัวอำเภอแล้วในเวลานี้ ขณะที่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 12 สิงหาคม 2565

สถานการณ์น้ำป่าเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ อำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ในเช้าวันนี้น้ำป่าเริ่มทะลักเข้าสู่แม่น้ำสายหลัก น้ำแม่มาว น้ำฝาง น้ำใจ ในพื้นที่อำเภอฝาง และน้ำป่าล้นจากลำห้วยล้นทะลักขึ้นถนนสาย 1089 ล้นเข้าท่วมถนน ในพื้นที่อำเภอฝาง นั้นน้ำได้ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านซ้ำรอบสอง บ้านสบมาว บ้านนันทาราม ตำบลสันทราย บ้านริมฝาง บ้านสันป่าไหน่ บ้านต้นหนุน บ้านฟอกซ์แลนด์ ตำบลเวียง อำเภอฝาง และน้ำใจ ไหลล้นขึ้นถนนหน้าโรงพยาบาลฝาง จนถึงสี่แยกไฟแดงธนาคารออมสิน ทำให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก

เจ้าหน้าที่เทศบาลเวียงฝางได้ทำการแก้ไขแล้ว แต่กระแสน้ำป่ายังทะลักเข้ามาไม่ลด นายอำเภอฝางได้สั่งทุกหน่วยงานให้ช่วยดูแลประชาชนที่เดือดร้อนโดยด่วนแล้ว มีหลายหน่วยงานที่ได้เข้ามาทำการช่วยเหลือชาวบ้าน ที่อำเภอแม่อาย นั้นเป็นน้ำป่าลำห้วยอายได้มีขยะมาติดที่ปากท่อระบายน้ำทำให้น้ำดันขึ้นถนนจนถนนเกิดการดีดตัวขึ้น

ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลแม่อาย และทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 ได้ช่วยอำนวยความสะดวกกับรถที่สัญจรไปมาแล้ว และยังมีน้ำป่าทะลักเข้าท่วมไหลทางอีกหลายพื้นที่ ผู้ใช้รถใช้ถนนโปรดขับด้วยความระมัดระวัง ระดับน้ำยังท่วมและเพิ่มขึ้นเรื่อย(มีภาพโดรนบินสูงทั่วฝาง)สถานการณ์น้ำป่าเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอฝาง ในเวลานี้น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ทั่วทุกหมู่บ้านที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ และมีน้ำมาสมทบทุกลำห้วยแล้ว ท่วมทุกหมู่บ้านและท้องทุ่งนาที่กำลังปลูกทั่วทุกแปลงแล้ว และยังไม่มีท่าทีว่าจะลดลง

ถ้าคืนนี้ฝนยังตกลงมาเพิ่ม คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น ถนนหลายสายในอำเภอฝาง มีน้ำท่วมขังในระดับที่รถเล็กผ่านไม่ได้ มีเพียงรถที่สูงเท่านั้นถึงจะผ่านไปได้ มีส่วนราชการหลายหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน นายจีรชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอฝาง แจ้งให้ทราบว่า ท่วมทุกตำบล 8 ตำบล แต่ที่หนักมากสุดๆ 4 ตำบล จะเป็นตำบลเวียง ตำบลสันทราย ตำบลโป่งน้ำร้อน ตำบลม่อนปิ่น ที่หนักปานกลาง ตำบลแม่ข่า ตำบลแม่งอน ตำบลแม่คะ ตำบลแม่สูน

ซึ่งทางนายอำเภอให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจทุกพื้นที่ เตรียมให้การช่วยเหลือและสั่งการให้ทุกองค์การบริหารส่วนตำบล ทุกเทศบาล ทำการออกสำรวจความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน คือตัวคนที่มีปัญหา คนเจ็บ คนชรา ผู้หญิงที่ติดอยู่ในบ้าน ให้เข้าทำการช่วยเหลือเพื่อนำออกมาก่อนมืดค่ำ ให้ไปอยู่กับญาติพี่น้องที่มีบ้านเรือนอยู่สูงกว่าระดับน้ำ และได้ตั้งศูนย์บรรเทาความเดือดร้อนที่ว่าการอำเภอแล้ว สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบลูกบ้านโดยด่วน เพื่อป้องกันการสูญเสียทั้งทรัพย์สิน และชีวิตประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น