ปภ.เชียงใหม่ สรุปสถานการณ์น้ำท่วม – น้ำป่า

สนง.ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ รายงานสรุปสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดิเปรสชั่น ระหว่างวันที่ 11 – 12 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวม 7 อำเภอ 25 ตำบล 98 หมู่บ้าน โดยมีรายละเอียดดังนี้

อำเภอฝาง
มีน้ำล้นตลิ่งเข้าบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ 7 ตำบล ได้แก่ 1. ตำบลเวียง ม.1-20 , 2. ตำบลม่อนปิ่น ม.1 , 3. ตำบลโป่งน้ำร้อน ม.1-7 , 4. ตำบลแม่สูน ม.1 , 5. ตำบลแม่งอน ม.14 , 6. ตำบลแม่ข่า ม.4,6,10,11 และ7. ตำบลสันทราย ม.1-3,5,6,10,16
เบื้องต้นฝ่ายปกครอง และอปท.ในพื้นที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยนำกระสอบทรายวางกั้นไม่ให้เข้าบ้านเรือนราษฎรบริเวณนั้น ขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำค่อยๆลดระดับลงแล้ว (หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม)

อำเภอแม่อาย
เกิดเหตุน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินสไลด์ ในพื้นที่ 6 ตำบล ดังนี้ 1.ตำบลสันต้นหมื้อ ม.2-5,7,11,12 , 2.ตำบลแม่สาว ม.3,6,8,10,13-15 , 3.ตำบลแม่อาย ม. 5-8 , 4.ตำบลแม่นาวาง ม.2,15 , 5.ตำบลบ้านหลวง ม.10 และ6. ตำบลมะลิกา ม.8
เบื้องต้น ฝ่ายปกครอง เทศบาล อบต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยอยู่ระหว่างการสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือและประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัยต่อไป

ทั้งนี้ นายสิทธิศักดิ์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอแม่อาย พร้อมด้วย สนง.ปภ.เชียงใหม่ สาขาฝาง , สมาชิกสภาอบจ. , อปท. , กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ความเสียหาย และให้กำลังใจราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากดินสไลด์และน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำค่อยๆลดระดับลงแล้ว (หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม)

อำเภอเชียงดาว
เกิดน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นถนน และพื้นที่ทำการเกษตร และบ้านเรือนของราษฎรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างในพื้นที่ 5 ตำบล ดังนี้ 1.ตำบลเมืองนะ ม. 2,5,6,12 , 2. ตำบลทุ่งข้าวพวง ม. 2,3,4,7 , 3. ตำบลเมืองงาย ม. 5 , 4. ตำบลเชียงดาว ม.2,9 และ5. ตำบลเมืองคอง
ทั้งนี้ ที่ทำการปกครอง อ.เชียงดาว ร่วมกับสนง.ปภ.เชียงใหม่ สาขาเชียงดาว , หน่วยงานทหาร , ตชด.335 , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำค่อยๆลดระดับลงแล้ว

อำเภอเวียงแหง
น้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นถนน และพื้นที่ทำการเกษตรของราษฎรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง 3 ตำบล ดังนี้ 1. ตำบลเปียงหลวง ม.2,4,5 , 2. ตำบลแสนไห ม.1-5 , 3. ตำบลเมืองแหง ม.1-12
เบื้องต้น อบต.และเทศบาลในพื้นที่ อยู่ระหว่างเข้าดำเนินการสำรวจความเสียหาย โดยจะเร่งให้การช่วยเหลือเบื้องต้นตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงแล้ว

อำเภอสะเมิง
พื้นที่การเกษตร(นาข้าว) ถูกน้ำหลากเข้าท่วมขังบางจุด ในพื้นที่หมู่ 7 บ้านกิ่วเสือ ต.ยังเมิน ขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงแล้ว

อำเภอไชยปราการ
น้ำท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่องในบริเวณบ้านป่ารวก ม.5 ต.ปงตำ ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ จนท.เทศบาลตำบลไชยปราการ บรรจุกระสอบทรายและนำไปป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงแล้ว

อำเภอพร้าว
ดินสไลด์ทับถนนในพื้นที่ 2 ตำบล ดังนี้ 1. ตำบลแม่แวน (ถนนสายพร้าว -เวียงป่าเป้า) และ2. ตำบลแม่ปั๋ง

ทั้งนี้ หมวดทางหลวงพร้าว และทต.แม่ปั๋ง เคลียร์เส้นทางแล้ว สามารถสัญจรได้ 1 ช่องทาง โดยขณะนี้ฝนตกหยุดตก ปัจจุบันน้ำได้ลดระดับลงแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น