(มีคลิป) น่านเร่งช่วยเหลือฟื้นฟู หลังน้ำลดสู่ภาวะปกติ

น่าน เร่งช่วยเหลือฟื้นฟู ทำความสะอาดบ้านเรือน ล้างถนน เก็บขยะ หลังสถานการณ์น้ำลดสู่ภาวะปกติ ทำความสะอาด วัด บ้านเรือ ล้างถนน ให้คืนสภาพปกติโดยเร็วหลังฝนหยุดตก ระดับน้ำลดลง

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่เวลาเวลา 08.30 น. ที่ วัดสุทธาราม บ.อาฮาม ต.ท่าวังผา อ.ท่าวังผา จ.น่าน พันเอก รฐนนท์ รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังพลของหน่วย พร้อมรถฉีดน้ำ ร่วมกับ เทศบาลตำบลท่าวังผา และประชาชนในพื้นที่ ได้เข้าช่วยเหลือทำความสะอาดบ้านเรือน วัด โรงเรียน ในพื้นที่ อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน และในพื้นที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยทำความสะอาดล้างถนนสายต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วมขัง และในพื้นและบริเวณวัด และบ้านเรือนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ ให้คืนสภาพปกติโดยเร็วหลังฝนหยุดตก ระดับน้ำได้ลดลง กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

โดยทางด้าน นายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอท่าวังผา ได้ร่วมกับ นายสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี (ลุงอู๊ด) ประธานมูลนิธิ เพชรเกษม-เพจอีจัน ลงพื้นที่ประกอบอาหารเลี้ยงผู้ประสบภัย ที่ถูกน้ำท่วม วันละ 7,500 กล่อง จนกว่าสถานการณ์ จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ โดยมี เจ้าหน้าที่ปกครอง กำลัง อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอท่าวังผา และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ร่วมบรรจุอาหารกล่องและนำไปแจกจ่าให้กับหมู่บ้านต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ยังทีมงานกู้ภัยอาสาสมาคมกู้ภัยวัดหมอนไม้ จังหวัดอุตรดิตถ์ นำโดยนายกต้น นายวชิระ คมขำ อาสาแบงค์และครับนำทีมอาสาเทอม อาสาแบงค์ อาสาต้า อาสาแจ็ด พร้อมด้วยเรือยนต์กู้ภัยทีมกู้ชีย 20 นายร่วมกับกำนันธนิต คำอุ่น กำนันตำบลริม(บ้านเชียงแล2) อท่าวังผา จ น่านลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้าน หมู 4-6 บ.เชียงแล ต.ริม นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่านันทบุรี และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ที่ นน.4 (ท่าวังผา) กรมป่าไม้ ได้เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ท้องที่บ้านสบยาว ต.ท่าวังผา บ้านนาเตา และบ้านท่าค้ำ ต.ริม อ.ท่าวังผา จ.น่าน ในการช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน ภายหลังจากน้ำได้ลดลง

ส่วนทั่อำเภอเชียงกลางน้ำลดแล้วทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 กองพันทหารม้าที่ 10 จัด ชป.ช่วยเหลือประชาชน เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยการขนย้ายสิ่งของ และชำระล้างสิ่งปฏิกูลในบ้านเรือนในพื้นที่ บ.ตึ๊ด ต.พระพุทธบาท อ.เชียงกลาง จว.น่าน หลังจากฝนหยุดตกและระดับน้ำลดลง โดยร่วมกับประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับข้อมูลที่ได้รับจากพื้นที่ในเบื้องต้นตำบลที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย (น้ำป่าไหลหลาก) อำเภอท่าวังผา ตำบลศรีภูมิ ม. 1-6,9-12 หน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ มูลนิธิเพชรเกษม


ตำบลริม ม. 1-7, 4-6 ตำบลป่าคา ม. 1-7 ประมาณ 1200 ครัวเรือน ประมาณ 700-800 หลังคาเรือนหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น ธนาคาร กสิกร (น้ำดื่ม)ทีมงานกู้ภัยอาสาสมาคมกู้ภัยวัดหมอนไม้ จังหวัดอุตรดิตถ์ หน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น มูลธิเพชรเกษม (อาหารและน้ำดื่ม)ตำบลตาลชุม ม. 1-2 ได้รับผลกระทบด้านบ้านเรือน ม.3-14 ด้านเกษตร หน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้น มูลนิธิเพชรเกษม (น้ำดื่ม) – ตำบลท่าวังผา ม. 1-7 ประมาณ 500 ครัวเรือน
หน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้น มูลนิธิเพชรเกษม,ทหาร นพค.31, ปภ.สาขาเชียงกลาง, อุทยานฯ, ไฟป่าฯ จิตอาสาหมู่บ้าน ตำบลแสนทอง ม.1-8 ประมาณ 250 ครัวเรือน ตำบลผาทอง ม. 1,3,8 เสียหายพื้นที่การเกษตร ตำบลผาตอ ม. 2,7 บ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 40 หลังคา ม. 1,3,5,6 ได้รับความเสียหายด้านเกษตรประมาณ 100 ไร่ หน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้น อำเภอท่าวังผา, มูลนิธิเพชรเกษม
ตำบลยม ม. 1-3, 5,7 ได้รับความเสียหายในด้านเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์
ตำบลจอมพระ ม. 1 – 11 ได้รับความเสียหายในด้านเกษตร ทั้งหมด ทั้งนี้ รอสถานการณ์ปกติน้ำลดแล้วจะสำรวจความเสียหายทั้งหมดให้ทราบอีกครั้ง


ขณะเดียวกัน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดับอำเภอและท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยทหารในพื้นที่ ให้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยอย่างเต็มที่และทั่วถึง พร้อมกับแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวังและติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างไกล้ชิด

ส่วนในพื้นที่เทศบาลเมืองน่าน ได้ ประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านในตัวเมืองเขตเทศบาลและบ้านท่าล้อบ้าน แสงดาว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน รีบเก็บเข้าของขึ้นที่สูงได้เลยเนื่องจากขณะนี้น้ำได้ขึ้นมาถึงที่ 7.42 เมตร ซึ่งจะเริ่มเข้าจุดวิกฤต ที่ 8 เมตร โดยมีพลตรีคณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 รีบสั่งการให้กำลังพลออกให้การช่วยเหลือประชาชนในการขนเข้าของขึ้นไว้ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น กับประชาชน ที่จะถูกน้ำท่วม ประชาชนที่มีรถยนต์ก็นำไปจอดบนสะพานพัฒนาภาคเหนือเพื่อป้องกันการเสียหายกับรถยนต์ของตน

ขณะนี้น้ำในแม่น้ำน่านเริ่มทรงตัว เวลา 15.00 น. สถานการณ์น้ำที่จังหวัดน่าน ในเขตเทศบวลเมืองน่าน ที่จุดวัดน้ำ N1 อยู่ที่ระดับ 7.75 เมตรน้ำเริ่มทรงตัว ตั้งแต่เวลา 12:00 น และระดับน้ำที่ผาฝาง 10.17 เมตร ที่อำเภอท่าวังผา 3.47 เมตร ขณะนี้ ยังมีน้ำซึมทางใต้ผนังกั้นน้ำอยู่เหมือนเดิม ที่บ้านพณาภู แต่ทางเทศบาลเมืองน่านก็ได้ตั้ง เครื่องสูบน้ำเพิ่มตรงบ้านพวงพยอมเพื่อระบายน้ำออกอยู่ตลอดเวลา จะได้ไม่ให้เกิดน้ำท่วมอย่างทุกครั้งที่ผ่านมา สำหรับบริเวณบ้านท่าล้อตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน น้ำยังซึม่ข้ามาที่ท่อระบายน้ำยังมีน้ำท่วมขังหลังผนังกั้นน้ำและถนนในหมู่บ้าน และ ขณะนี้ที่อำเภอท่าวังผาจังหวัดน่านน้ำได้ลดลงมาประมาณ 50 เซนติเมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น