(มีคลิป) หนุ่มม้ง ลงดอย เป่าแคน ชวนคนมาเที่ยวตาก

“ธรรมชาติน่ายล ภูมิพลเขื่อนใหญ่ พระเจ้าตากเกรียงไกร เมืองไม้และป่างาม” นี่คือนิยาม ที่บ่งบอก ถึงความเป็นอัตตลักษณ์ อันโดดเด่นของจังหวัดตาก เมืองเรียบๆ ที่เงียบสงบ แต่แฝงไว้ซึ่งเสน่ห์ ที่ผสมผสานระหว่างธรรมชาติที่สมบูรณ์ และวิถีวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยว กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

นายสันต์ทัศน์ จงจิตวงศ์ อายุ 50 ปี 170/1 ม.8 บ้านวังน้ำเย็น ต.นาโบสถ์ หนุ่มใหญ่ชาวม้ง แห่งบ้านวังน้ำเย็น ได้แต่งชุดประจำเผ่า หิ้วแคนม้ง ลงดอยบ้านวังน้ำเย็น มาเป่าแคนม้ง ร่ายรำกับบทเพลง แห่งวิถีชนเผ่าม้งไปตามสถานที่ท่องเที่ยว และสวนสาธารณะในตัวเมือง จ.ตาก โดยมีแนวคิดว่า จะแต่งกายด้วยชุดชนอันภาคภูมิใจของตนเอง พร้อมกับเป่าแคนม้ง เพื่อสร้างสีสัน กระตุ้น บรรยากาศ ให้คนมาเที่ยวจังหวัดตาก โดย วันพฤหัสบดี ที่ ตลาดวินเทจ ,วันเสาร์-วันอาทิตย์ จะเริ่มจากบริเวณ สะพานแขวน 200 ปี ริมแม่น้ำปิง ฝั่งตะวันออก พาเดินลัดเลาะชมความงามริมฝั่งปิง มาสู่ ตลาด กาดนั่งยองคล้องย่าม

นายสันต์ทัศน์ จงจิตวงศ์ บอกว่า คนบนดอย โดยเฉพาะพี่น้องชาวม้งปลูกผักปลูกพืชผลการเกษตร และผลไม้เป็นจำนวนมากมีพ่อค้ามารับซื้อ จากสวนบนดอยลงมาขายที่ตลาดพื้นล่างกันหลายแห่ง เช่น ตลาดเทศบาล ตลาดวินเทจ และตลาดกาดนั่งยองคล้องย่าม ถ้ามีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว จ.ตากกันเยอะๆ ก็จะมีคนซื้อพืชผลการเกษตร ผักผลไม้กลับไปเยอะ ก็จะช่วยให้พี่น้องชาวม้งที่ปลูกพืชผักผลไม้อยู่บนดอย ระบายขายพืชผลการเกษตรได้ดีมากขึ้น ก็อยากเชิญชวน ให้ นักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดตาก ไม่เพียง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลากยหลาก ยังมีผักและผลไม้ขายในราคาถูกๆ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น