วัดร่องฟอง ทำพิธีทำบุญสมโภชเปรียญธรรม

วัดร่องฟองทำพิธีทำบุญสมโภชเปรียญธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อผู้เรียนสำนักศาสนศึกษาวัดร่องฟอง

เมื่อวันนที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา ​09.30 น. นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีทำบุญสมโภชเปรียญธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อผู้เรียนบาลีและจะถวายทุนการศึกษาให้ขวัญกำลังใจแก่ผู้เรียนและครูผู้สอนบาลี โดยมีพระราชปัญญาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดนางชี พระอารามหลวง กรุงเทพมหานครเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ สำนักศาสนาศึกษาวัดร่องฟอง ตำบลร่องฟองอำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

โดยวัดร่องฟอง มีพระมหาสิทธิชัย ชยสิทธิ ป.ธ.9 เจ้าอาสวัดร่องฟองได้ดำเนินการพัฒนาศาสนวัตถุสถาน และส่งเสริมพระภิกษุ-สามเณร ซึ่งเป็นศาสนบุคคลที่จะสืบทอดรักษาพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง โดยเปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรม มีนามว่า “โรงเรียนบวรวิชชาลัย” จัดการเรียนการสอนภายใต้ปณิธานว่า “บาลีนำ สามัญเติม เพิ่มพุทธศิลป์” ตั้งแต่เปิดการเรียนการสอนในปีพุทธศักราช 2560 เป็นต้นมา มีผลเชิงประจักษ์ในด้านภาษาบาลีของพระภิกษุ-สามเณร ที่สอบผ่านบาสีสนามหลวงและได้รับการตั้งเป็นมหาเปรียญ เป็นที่เจริญศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศ ที่ทราบข่าวการสอบผ่านบาลีเป็นมหาเปรียญของพระภิกษุ-สามเณรที่มาเรียนในวัดร่องฟองมาตามลำดับ

ทางวัดร่องฟองได้นำเรื่องการเรียนการสอนและผลสอบบาลีเข้าเสนอต่อกรรมการสภาวัฒนธรรมตำบลร่องฟอง เพื่อหาแนวทางส่งเสริมศาสนทายาททางพระบาลี ซึ่งเป็นหัวใจของการศึกษาพระพุทธศาสนาชั้นสูง ที่ประชุมได้มีความเห็นชอบให้จัดพิธีทำบุญสมโภชเปรียญธรรมขึ้น ในวันอาทิตย์ ที่ 14เดือนสิงหาคม พุทธศักราช 2565 เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อผู้เรียนบาลีจนประสบความสำเร็จ และยกย่องเชิดชูการเรียนภาษาบาลี จัดถวายทุนการศึกษาให้ขวัญกำลังใจผู้เรียน ครูผู้สอนบาลีเป็นการสำคัญ และในปีการศึกษา 2564 – 2565 นี้

มีพระภิกษุสามเณรที่สอบผ่านบาลีสนามหลวง แยกเป็นรายชั้นได้ดังนี้ ปีการศึกษา 2564

  • ชั้นประโยค 1- 2 จำนวน 6 รูป
  • ชั้นประโยค ป.ธ. 3 จำนวน 3 รูป
  • ชั้นประโยค ป.ธ. 4 จำนวน 3 รูป
    รวมจำนวน 12 รูป

ปีการศึกษา 2565

  • ชั้นประโยค 2 – 2 จำนวน 8 รูป
  • ชั้นประโยค ป.ธ. 3 จำนวน 9 รูป
  • ชั้นประโยค ป.ธ. 4จำนวน 1รูป
    รวมจำนวน 18 รูป

ร่วมแสดงความคิดเห็น