ทสจ.เชียงใหม่ หารือร่างแผนปฏิบัติราชการฯ

ทสจ.เชียงใหม่ หารือร่างแผนปฏิบัติราชการ ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี 67

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ หารือร่างแผนปฏิบัติราชการด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สอดรับประเด็นการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ “นครแห่งชีวิต และความมั่งคั่ง”

วันนี้ (15 ส.ค. 65) ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมจัดทำร่างข้อเสนอการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ (พ.ศ.2566-2570) ฉบับทบทวน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กลุ่มภารกิจด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับประเด็นการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ที่มุ่งให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็น “นครแห่งชีวิต และความมั่งคั่ง” ภายใต้ 3 เสาหลัก คือ (1) เศรษฐกิจดี ประชากรมีรายได้ (2) สังคมน่าอยู่ คุณภาพชีวิตที่ดี และ (3) การเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยแผนฯ กลุ่มภารกิจด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดอยู่ในเสาหลักที่ 3 คือ การเติบโตอย่างยั่งยืนและวิถีชีวิตเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ การจัดการเชิงรุกในปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 และการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม ซึ่งมีจุดเน้น 4 ประเด็น ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (PM2.5), การป้องกันและลดความเสี่ยงของภัยธรรมชาติ, การพัฒนาคูคลองและแม่น้ำสายหลัก, การฟื้นฟูป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว และการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ภายใต้ 3 ตัวชี้วัด คือ ค่าเฉลี่ยรายปีของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ลดลง, จำนวนพื้นที่การปลูกป่าในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มขึ้น และคุณภาพน้ำของแม่น้ำสายหลักอยู่ในเกณฑ์ดีเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้มุ่งไปที่ตัวชี้วัด 2 ตัว คือ จุดความร้อน (Hotspot) ลดลง และคุณภาพน้ำดีเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้เสนอให้มีการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้แก่ประชาชนในทุกแผนงาน เพื่อให้การดำเนินการในแต่ละด้านมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี และเกิดการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น