เชียงใหม่ เปิดพื้นที่จัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค 16-31 ส.ค.นี้

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดพื้นที่จัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 (SOM3) ระหว่างวันที่ 16-31 สิงหาคม นี้ หารือ 3 หัวข้อหลัก OPEN CONNECT และ BALANCE

ตามที่ รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ ได้เลือกให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ครั้งที่ 3 (SOM3) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ โรงแรมแชงกรี-ลา โรงแรมมีเลีย และโรงแรมเลอ เมอริเดียน ระหว่างวันที่ 16-31 สิงหาคม 2565 นั้น จะมีการแบ่งการประชุมออกเป็น 3 การประชุม ได้แก่ การประชุมระดับคณะทำงาน (Working Group) การประชุมระดับคณะกรรมการ (Committee) และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (Senior Official-SOM)

สำหรับเนื้อหาหลัก ๆ ที่จะหารือกัน แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก ตามแนวคิด “OPEN (เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์) CONNECT (เชื่อมโยงกัน) และ BALANCE (สู่สมดุล)” โดย OPEN (เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์) จะได้มีการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) หลังยุคโควิด-19 นำบทเรียนจากโควิด-19 มาส่งเสริมการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค คำนึงประเด็นด้านดิจิทัล สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข และการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุม

CONNECT (เชื่อมโยงกัน) จะมีการฟื้นฟูความเชื่อมโยง โดยเฉพาะการเดินทางและการท่องเที่ยว โดยไทยจะผลักดันการส่งเสริมการเดินทางที่สะดวกปลอดภัย (Safe Passage) ผ่านกลไลคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย (Safe Passage Taskforce : SPTF) ซึ่งไทยได้ประโยชน์โดยตรงจากปริมาณนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยสะดวกขึ้น ซึ่งจะช่วยในด้านการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รวมไปถึงอำนวยความสะดวกและกระตุ้นการเดินทางข้ามพรมแดน ผ่านการจัดทำฐานข้อมูลที่รวบรวมกฎระเบียบในการเดินทางในภูมิภาคเอเปคไว้ในที่เดียว รวมถึงเพิ่มคุณสมบัติของบัตรเดินทางสำหรับนักธุรกิจเอเปค (APEC Business Travel Card : ABTC) ให้ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ถือบัตรที่หลากหลายมากขึ้น

และ BALANCE (สู่สมดุล) หรือการส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนและครอบคลุม โดยไทยมุ่งมั่นส่งเสริมการสร้าง “สมดุลในทุกด้าน” โดยนำแนวคิด BCG ของไทยแลกเปลี่ยนในเอเปค เพื่อให้ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ครอลคลุม ยั่งยืน และคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน โดยจะมีการร่างเอกสารระดับผู้นำ Bangkok Goals เพื่อจัดส่งให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจให้การรับรองในเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่ง Bangkok Goals จะเป็นมรดกที่ไทยจะมอบให้เอเปค เพื่อเป็นแนวทางการผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุมในภูมิภาค ในอีกหลายปีข้างหน้าต่อไป หลังจากที่จบวาระการเป็นเจ้าภาพของไทยไปแล้ว

ทั้งนี้ จะได้มีการจัดนิทรรศการ APEC 2022 ระหว่างวันที่ 26-31 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ เพื่อจัดแสดงข้อมูลและเกร็ดความรู้การเป็นเจ้าภาพเอเปคปี 2565 ของไทยและนำเสนอผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำเสนอศักยภาพของผู้ประกอบการท้องถิ่นของไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น