อธิบดีกรมทางหลวง ลงพื้นที่สะพานข้ามแยกแม่กวง

อธิบดีกรมทางหลวง ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทาง บริเวณทางลอดสะพานข้ามแยกแม่กวง จ.เชียงใหม่

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง พร้อมด้วย นายไพฑูรย์ พงษ์ชวลิต รองอธิบดีกรมทางหลวงฝ่ายบริหาร ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทาง และให้ข้อแนะนำแนวทางการบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน บริเวณทางลอดสะพานข้ามแยกแม่กวงบนทางหลวงหมายเลข 118 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 121 วงแหวนรอบ 3 บ้านแม่กวง ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดยมี นายวิจารย์ ขุนเสถียร ผู้อำนวยการ สำนักงานทางหลวงที่ 1 (เชียงใหม่) พร้อมด้วยผู้อำนวยการแขวงทางหลวง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดทั้ง 7 แขวงทางหลวง ร่วมติดตามคณะฯ พร้อมทั้งได้ตรวจเยี่ยมและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในพื้นที่แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยเมื่อปี 2563 พื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดปัญหาการระบายน้ำภายในทางลอดแม่กวงออกไม่ทัน ซึ่งทางลอดแม่กวงเป็นพื้นที่เปิดโล่ง โดยมีพื้นที่รับน้ำกว้างถึง 41,305 ตร.ม. จึงได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ตรวจสอบสาเหตุพร้อมร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ดังนี้

  1. ระบบสูบน้ำไม่เพียงพอต่อการใช้งานซึ่งเดิมมีเพียง 2 ตัว/ด้าน มีอัตราการสูบน้ำออก 720 ลบ./ซม. จึงให้ติดตั้งเพิ่มเติมจำนวน 3 ตัว/ด้าน ซึ่งสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 2,100 ลบ.ม/ซม.
  2. ระบบระบายน้ำไม่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองให้ใช้ กรณีกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฯ ขัดข้อง จึงให้ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองขนาด 250 เควีเอ จำนวน 1 เครื่อง
  3. ดำเนินการแก้ไขปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน บริเวณเหนือเชิงลาดคันทางภายในทางลอด โดยปัจจุบันมีการก่อสร้าง CONCRETE SLOPE PROTECTION เพื่อป้องกันบริเวณลาดเหนือคันทางพื้นที่ในส่วนที่วิกฤตจากสถานการณ์ฝนตกหนัก
  4. แก้ไขระดับพื้นบ่อพักน้ำ (ด้านบน) และปรับขนาดท่อระบายน้ำเพื่อรองรับการระบายน้ำออก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจและออกแบบ ทั้งนี้ให้แขวงฯ แก้ไขปัญหาในเบื้องต้น โดยทำการเสริมระดับความสูงของคันดินขอบบ่อให้สูงขึ้น เพื่อสามารถรับปริมาณน้ำได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปัญหาน้ำล้นบ่อและไหลลงไปภายในทางลอด

โดยกรมทางหลวงดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแบบยั่งยืน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ และอำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทาง และหากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร หรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) และสามารถติดตามการรายงานสถานการณ์สภาพเส้นทางได้ ที่ทวิตเตอร์กรมทางหลวง @prdoh1

ฝ่ายประชาสัมพันธ์
สำนักงานเลขานุการกรม กรมทางหลวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น