(มีคลิป) มอบสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว และอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ในฐานะประธานมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีมอบสิ่งของพระราชทานในนามมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว และอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 11-12 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีนายอำเภอ นายกกิ่งกาชาดอำเภอ ของทั้ง 3 อำเภอ จิตอาสา 904 จิตอาสาพระราชทาน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประสบภัยจากทั้ง 3 อำเภอ เข้าร่วมพิธี

ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อน จากเหตุการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินสไลด์ในพื้นที่จังหวัดน่าน เมื่อวันที่ 11-12 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุโชนร้อน “มู่หลาน” ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่จังหวัดน่าน เป็นเหตุให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่ทางการเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก รวม 9 อำเภอ 38 ตำบล 181 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 2,730 ครัวเรือน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ โดยให้นำสิ่งของพระราชทานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์จังหวัดน่าน มามอบให้เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรผู้ประสบภัยในพื้นที่อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว และอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแน่วแน่ที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด ในการดำเนินงานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้การช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบสาธารณภัย เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และทรงห่วงใยอาณาประชาราษฎรเป็นสิ่งสำคัญ ยังความซาบซึ้งและปลาบปลื้มแก่ราษฎรผู้ประสบภัยพิบัติและประชาชนในพื้นที่เป็นล้นพ้น

โดยเมื่อเวลา 13.30 น. นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เดินทางไปที่หอประชุมหมู่บ้าน บ้านงิ้ว หมู่ที่ 9 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน นายชนินทร์ พันธุ์เหม นายอำเภอเชียงกลาง รายงานสถานการณ์พื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. รวมทั้งสิ้น 6 ตำบล 40 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,575 ครัวเรือน

จากนั้น เวลา 14.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เดินทางไปที่หอประชุมหมู่บ้าน บ้านหนองเงือก หมู่ที่ 3 ตำบลแงง อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยมีนายสมเกียรติ อาจสังข์ นายอำเภอปัว รายงานสถานการณ์พื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 06.00 น. รวมทั้งสิ้น 4 ตำบล 17 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 320 ครัวเรือน

และเวลา 15.30 ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เดินทางไปที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าวังผา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยมีนายสุทัศน์ จินตเวชศาสตร์ นายอำเภอท่าวังผา รายงานสถานการณ์พื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุดังกล่าว ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 เวลา 23.00 น. รวมทั้งสิ้น 10 ตำบล 77 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,200 ครัวเรือน ซึ่งจากเหตุการณ์อุทกภัยดังกล่าว ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของราษฎร พื้นที่ทางการเกษตร และสิ่งสาธารณะประโยชน์ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix It Center) โดยครู และนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคปัว อ.ปัว ให้บริการซ่อม เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือการเกษตรรถจักรยานยนต์ของผู้ประสบภัยในพื้นที่ มีผู้ประสบภัยนำทรัพย์สินที่เสียหายจากอุทกภัยมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น