การจัดการลดผลกระทบจากธรณีพิบัติภัยในเชียงราย

สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 จัดอบรม “การเตรียมความพร้อมในการจัดการลดผลกระทบจากธรณีพิบัติภัย ในพื้นที่ จ.เชียงราย”

วันที่ 16 ส.ค. 65 ดร.น้ำฝน คำพิลัง นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 กรมทรัพยากรธรณี เป็นประธาน จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเตรียมความพร้อมในการจัดการลดผลกระทบจากธรณีพิบัติภัย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย” เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านธรณีพิบัติภัยดินถล่ม ตระหนักรู้เกี่ยวกับพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีให้ความรู้ในครั้งนี้ ณ โรงแรมทีค การ์เด้น สปา รีสอร์ท อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย

เนื่องจากเหตุการณ์ธรณีภพิบัติภัย ดินถล่มในประเทศไทย ซึ่งปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมโลกรวมทั้งการรบกวนของมนุษย์ อาทิ การก่อสร้างถนนบนที่สูง การปรับเปลี่ยนความลาดชัน การก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ รวมถึงการรุกพื้นที่ป่า ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดดินถล่มมากขึ้น โดยจังหวัดเชียงราย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดพิบัติภัยดินถล่ม เนื่องจากมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาที่มีความลาดชันสูง

อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินบนพื้นที่สูง เพื่อการปลูกพืชทางการเกษตร การก่อสร้างถนน และการตั้งชุมชน ผลจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลากที่สร้างความสูญเสียทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ กรมทรัพยากรธรณีในฐานะหน่วยงานราชการ ดำเนินการสำรวจศึกษาวิจัยปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดธรณีพิบัติภัย พร้อมทั้งติดตามพฤติกรรมของธรณีพิบัติภัยต่างๆ เพื่อจัดทำแผนที่เสี่ยงภัยดินถล่มระดับชุมชน ลดความเสี่ยงต่อธรณีพิบัติภัยดินถล่มในพื้นที่ ตลอดจนจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย โดยการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงดินถล่มเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยดินถล่มในชุมชนของตนเอง

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ในการจัดการอบในครั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ให้องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเผยแพร่ต่อประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่จะได้รับมือเตรียมสถานการณ์ เฝ้าระวังเหตุการณ์พิบัติภัย ตระหนักถึงความรุนแรง และดินถล่มในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น