กำนันทั้งอำเภอตบเท้าให้กำลังใจผู้ใหญ่บ้าน

กำนันทั้งอำเภอตบเท้าให้กำลังใจผู้ใหญ่บ้าน เหตุขุดในหมู่บ้าน ด้านที่ปรึกษานายกฯ ยอมรับอารมณ์ร้อน ยกมือไหว้ขอโทษกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ ยันยันไม่คิดหยามเกียรติ ปกครอง-ปปช.ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง สั่งสอบแนวเขตขุดทรายก่อนฟันธงผิดไม่ผิด

วันที่ 16 ส.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า ความคืบหน้าเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างนายจำเนียร ขันไข ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลเจดีย์แม่ครัว และ เจ้าของธุรกิจท่าทราย ที่ได้โวยวายต่อว่าและเข้าไปทำร้ายนายอดุลย์ ตานัน ผู้ใหญ่บ้านสบแฝก หมู่ 2 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เพราะไม่พอใจที่ผู้ใหญ่บ้านเข้าตรวจสอบและสั่งให้คนงานหยุดการขุดทรายในที่ดินในหมู่บ้าน เพราะไม่มีใบอนุญาตและฝ่าฝืนมติชุมชนที่ห้ามขุดทรายในเชิงพาณิชย์ จนทำให้ผู้ใหญ่บ้านนำใบตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.สันทราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ก่อนที่คลิปเหตุการณ์จะถูกแชร์ในโลกออนไลน์

โดยล่าสุดวันนี้ นายปธิกร เอี่ยมสะอาด ปลัดอำเภออาวุโสอำเภอสันทราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่ดินอำเภอ ตำรวจ สภ.สันทราย และ นายสมเกียรติ พรมเสน นายกเทศมนตรีตำบลเจดีย์แม่ครัว ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยพบว่าดินที่ถูกถมทับทรายที่ขุดออกไปเริ่มทรุดตัวมากขึ้นและท้ายที่ดินที่เป็นตลิ่งติดแม่น้ำปิงเริ่มทรุดตัวจากฝนที่ตกสะสมตลอดทั้งสัปดาห์

นายปธิกร เอี่ยมสะอาด ปลัดอำเภออาวุโสอำเภอสันทราย เปิดเผยว่า เบื้องต้นตรวจสอบจากที่ดินพบว่าที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินมีโฉนด ซึ่งผู้ดูแลพื้นที่ได้ตกลงขายทรายให้กับนายจำเนียร แม้จะได้รับอนุญาตจากเจ้าของที่ดิน แต่ทางอำเภอได้ขอให้เทศบาลตำบลเจดีย์แม่ครัวร่วมกับที่ดินอำเภอเข้าตรวจสอบแนวเขตของการขุดทรายว่านรุกล้ำตลิ่งแม่น้ำปิงหรือไม่ หากพบว่ารุกล้ำและมีความผิดกฎหมายในส่วนของกรมเจ้าท่าก็จะดำเนินคดีตามกฏหมาย

ส่วนประเด็นการขุดโดยไม่ได้ขออนุญาตจากเทศบาลฯ ยอมรับว่าตรวจสอบย้อนหลังได้ยากเนื่องจากมีการถมที่ทับหลุมไปแล้ว แต่ก็ทางที่ดินจะตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน ด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการขุดที่ห่างจากแนวรั้วเพียง 1 เมตร ซึ่งการตรวจสอบทั้งหมดจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนจะได้ข้อสรุป

ส่วนที่ผู้ใหญ่บ้านอ้างว่าถูกทำร้ายและมีการลงบันทึกประจำวันไว้ เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าเหตุกระทบกระทั่งเกิดขึ้นในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านที่เป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง หลังจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่บ้านว่าจะต้องการดำเนินคดีหรือไม่

ทั้งน้ี เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความไม่สบายใจให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านในอำเภอสันทราย เนื่องจากนายจำเนียรได้พูดจาในลักษณะดูหมิ่นผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติงานไปตามหน้าที่ โดยในระหว่างตรวจสอบที่เกิดเหตุ กำนัน 12 ตำบล ในนามสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอสันทราย เดินทางเข้าไปที่เกิดเหตุพบกับนายจำเนียร ขอให้นายจำเนียรได้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งนายจำเนียรยอมรับว่าในวันเกิดเหตุอารมณ์ร้อน แต่ไม่ได้ตั้งใจดูหมิ่นผู้ใหญ่บ้าน ที่บอกว่าเป็นแค่ผู้ใหญ่บ้าน หมายความว่าผู้ใหญ่บ้านไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ตามกฏมายที่จะมาตรวจสอบเรื่องการขุดดิน ไม่ได้ตั้งใจด้อยค่าหยามเกียรติ เรื่องที่เกิดขึ้นยอมรับว่าเสียใจ ก่อนจะยกมือไหว้ขอโทษกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศที่ทราบข่าวนี้แล้วไม่สบายใจ

ส่วนเรื่องการขุดทราย ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องขออนุญาตท้องที่หรือหน่วยงานใด เนื่องจากไม่ได้ขุดลึกถึง 3 เมตร และเขาก็ทราบข้อกฎหมายดีและทำธุรกิจนี้มานาน แต่หากจะมีการตรวจสอบก็พร้อมให้ข้อมูล

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภาค 5 บอกว่า ป.ป.ช.ติดตามตรวจสอบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐอย่างใกล้ชิด วันนี้มาร่วมสังเกตการณ์ก่อน แต่หากการตรวจสอบได้ข้อสรุปว่าพบการกระทำที่เข้าข่ายมีความผิดก็จะเข้าทำการสอบสวนตามขั้นตอน เนื่องจากที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเป็นตำแหน่งข้าราชการฝ่ายการเมือง

ด้าน นายอดุลย์ ตานัน ผู้ใหญ่บ้านสบแฝก กล่าวว่า จะเดินหน้าดำเนินคดีกับคู่กรณีในข้อหาทำร้ายร่างกายและกำลังตัดสินใจว่าจะแจ้งความเพิ่มในข้อหาต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานหรือผู้ซึ่งต้องช่วยเจ้าพนักงานตามกฎหมายในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.138 อีกข้อหาหรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น