สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนา

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ (เครือข่ายภาครัฐ สื่อมวลชน สถาบันศึกษา และเครือข่ายภาคประชาชน)

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานและมอบประกาศนียบัตรให้กับวิทยากรสื่อนักจัดรายการวิทยุ ที่ผ่านการอบรมความรู้ รู้เท่าทันสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพและผลิตภัณฑ์อันตราย เพื่อเป็นวิทยากรด้านการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ครู ก และมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ชนะการประกอบคลิปสั้น “รู้เท่าทันสื่อไม่หลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ” ในการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ (เครือข่ายภาครัฐ สื่อมวลชน สถาบันศึกษา และ เครือข่ายภาคประชาชน) ในการขับเคลื่อนพัฒนากลไกการทำงานร่วมกันด้านโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00–15.00 น.ณ ห้องประชุมอินทนนท์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยมีผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ, สภาองค์กรของผู้บริโภค ,นายกสมาคม นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์และผู้สื่อข่าวเชียงใหม่, ประธานชมรมผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงเขต 9 จังหวัดเชียงใหม่, ประธานชมรมสื่อออนไลน์ ,คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ และเครือข่ายสื่อมวลชนร่วมเป็นเกียรติในงาน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขอบคุณและชื่นชมเครือข่ายชมรมผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงเขต 9 เชียงใหม่ ที่ร่วมงานคุ้มครองผู้บริโภคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่องตลอด 5 ปี จึงได้จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรให้กับวิทยากรสื่อนักจัดรายการวิทยุ (ครู ก) ที่มีความสามารถถ่ายทอดความรู้
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายและอย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดเกินจริง รวมถึงปัญหารู้เท่าทันกลแก้งค์
คลอเซ็นเตอร์ โดยชมรมผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียงเขต 9 เชียงใหม่ ดำเนินโครงการวัยเก๋ารู้เท่าทัน อบรมผู้สูงอายุ สร้างผลงานไว้มากมาย

บทบาทของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านการจัดการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ ดำเนินกิจกรรม 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการพัฒนากลไกการทำงานร่วมกัน 2. ด้านการบังคับใช้กฎหมาย 3. ด้านการสร้างความตระหนักแก่สื่อมวลชนในการโฆษณาที่ถูกต้องตามกฎหมาย และ 4. ด้านการเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้มแข็งแก่ประชาชน ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา สื่อโฆษณาที่ไม่ถูกต้องทางสถานีวิทยุกระจายเสียงจังหวัดเชียงใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ด้วยความร่วมมือในการดำเนินงานจาก กสทช. เครือข่ายภาคประชาชน และเครือข่ายสถานีวิทยุ ตามโครงการโฆษณาสีขาวเพื่อชาวเชียงใหม่ การบูรณาการหลายภาคส่วนทำให้สามารถจัดการปัญหาอื่นๆ ได้ เช่น ปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพอันตรายที่ลักลอบใส่สารสเตียรอยด์ เช่น ปู่แดง ที่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ และขายทางสื่อออนไลน์มากมาย ภาคีเครือข่ายเชียงใหม่

ร่วมกันจัดการปัญหา ให้ความรู้ประชาชน แถลงข่าว และส่งต่อข้อมูลให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจนสามารถทะลายโรงงานได้ในที่สุด ในการประชุมจัดพิธีมอบรางวัลประกวดคลิปสั้น “รู้เท่าทันสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ” โดยชมรมสื่อออนไลน์จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้ผู้ชนะการประกวดชนะเลิศ ได้แก่
ทีมนักเรียนโรงเรียนสารสาสน์วิเทศเชียงใหม่ รับรางวัล 5,000 บาท และเกียรติบัตร เพื่อเป็นการสร้างกระแสและการมีส่วนร่วมของประชาชน นอกจากนี้ยังมีการแสดงผลงานเพลง “โฆษณาชวนเชื่อ” ที่แต่งทำนองและขับร้อง โดยศิลปินวงเดอะเพอะ ที่จะเผยแพร่ให้สาธารณะรับฟังต่อไป

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวขอบคุณและชื่นชมทุกภาคส่วน ขยายภาคีเครือข่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริงผ่านสื่อต่างๆ และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ลักลอบ
ใส่สารอันตราย ซึ่งยังต้องอาศัยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพราะ “โฆษณาและผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นปัญหาสังคม” ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาเพื่อสังคม เพื่อประชาชน “รู้เท่าทันสื่อ”
จึงจะเป็นเกราะป้องกันตนเองจากการโฆษณาโอ้อวดหลอกลวง

ร่วมแสดงความคิดเห็น