(มีคลิป) น่านรถบรรทุกแก๊สสารเคมีรั่ว(ออกซิเจนเหลว) เกือบระเบิด

น่านรถบรรทุกแก๊สสารเคมีรั่ว (ออกซิเจนเหลว) เกือบระเบิดหน้าที่ว่าการอำเภอทุ่งช้าง

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 18.30 น. ได้มีเจ้าหน้าหน่วยงานแห่งใกล้ที่เกิดเหตุ ได้เขียนข้อความลงในกลุ่มเครือข่าย ปภ.น่าน ว่าเรียน จนท.ผู้เกี่ยวข้อง เย็นวันนี้เวลาประมาณ 6 โมงครึ่ง มีรถบรรทุกสารเคมีที่มุ่งหน้าไปอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เกิดสารเคมีรั่วไหล รายละเอียดดังวีดีโอประกอบ ประเด็นหารือคือ หากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ทีมกู้ชีพกู้ภัย และรักษาพยาบาล รพ.ทุ่งช้าง จะต้องโทรแจ้ง/ปรึกษาใครในเครือข่าย ปภ.น่าน เพื่อระงับเหตุครับ

หลังจากที่เกิดเหตุ บริเวณดังกล่าว ทำให้เกิดการแตกตื่นกันทั่ว เนื่องจากเป็นที่ตั้งหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานที่สำคัญ เป็นย่านชุมชน และ ยังมีปั๊มน้ำมันอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กม. ซึ่งภายในห้องดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่และผู้ประสานงานที่ต้องรับผิดชอบ ของบริษัทไฟฟ้าหงสาพาวเวอร์ ที่ผลิตไฟฟ้าในประเทศ สปป.ลาว และได้มีการจ้างบริษัทขนส่งสารเคมี ผ่านเส้นทางนึ้เพื่อเข้าไปยังโรงไฟฟ้าหงสา ได้ขึ้นมาสอบถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า แล้วรถคันนี้เป็นรถขนอะไรครับมาจากไหนครับ ผมได้สอบถามไปทางคนขับ คนขับแจ้งว่าคนขับเปิดวาล์วระบายครับ. แต่ผมได้มีการเตือนไปทางคนขับเมื่อสักครู่ และ แจ้งทางเจ้าของงานไปเรียบร้อยครับ

เป็นออกซิเจนเหลว ครับ แล้วเขาเปิดระบายแบบนี้ในเขตชุมชนได้หรือครับ @ขอบพระคุณมากครับท่าน เบื้องต้น ทางคนขับแจ้งผมว่า ระบบระบายอัตโนมัติ กรณีความดันเกินที่ตั้งไว้ของแท็งค์ที่รับได้คือ แรงดันเกิน 15-20 PSI หรือ 20 PSI มันจะระบายอัตโนมัติตามค่าแท็งค์ที่ตั้งไว้ครับ. สถานการณ์ได้ยุติลงแล้วตามคลิปครับ และไม่มีประชาชนได้รับผลกระทบครับ มีแต่ความเเตกตื่นเท่านั้นครับท่านดีที่ไม่ไปเปิดระบายตรงหน้าตลาดสดเทศบาลทุ่งช้างนะครับ จุดนั้นคน/รถพลุกพล่านระบบแท็งค์เปิดระบายอัตโนมัติถ้าแรงดันเกิด 20 PSI ครับ หลังจากนี้ผมจะส่งข้อมูลให้ทางผู้ประกอบการได้ทราบไว้และตั้งคำถามให้ผู้ประกอบการได้แก้ไขในเรื่องนี้ครับ

ต่อมา นายสรรเพชร ปุละ หัวหน้าสำนักงานสาขาน่าน กล่าวว่าทางบริษัทไฟฟ้าหงสาพาวเวอร์ ที่ผลิตไฟฟ้าในประเทศลาว และได้มีการจ้างบริษัทขนส่งสารเคมีผ่านเส้นทางนึ้ เพื่อเข้าไปโรงไฟฟ้าหงสา สปป.ลาว ได้ชี้แจงว่า ไม่ใช่เป็นรถที่บริษัทจ้างขนสารเคมีอันตราย เข้า สปป.ลาว ว่าในคลิปวีดีโอนั้น เป็น ออกซิเจนเหลว แจ้งออเดอร์รับออกซิเจนเหลวในนาม แก๊สเซ็นเตอร์ 2001 จำนวน. 1 คัน วันที่ 15-8-65 เวลา 15.00 น. ที่คลังแอร์ลิควิดแหลมฉบัง ชื่อ พขร.นายวุฒินันท์ มณีอินทร์ โทรศัพท์ 0638266363 ทะเบียนหัว 70-1126 น่าน ทะเบียนหาง 72-8581 สป

ในเบื้องต้น ทางคนขับแจ้งว่า ระบบระบายอัตโนมัติ กรณีความดันเกินที่ตั้งไว้ของแท็งค์ที่รับได้คือ แรงดันเกิน 15-20 PSI หรือ 20 PSI มันจะระบายอัตโนมัติตามค่าแท็งค์ที่ตั้งไว้

ทางผู้เกี่ยวข้องได้สอบถามไปทางคนขับ คนขับแจ้งว่าคนขับเปิดวาล์วระบายซึ่งมีการเตือนไปทางคนขับเมื่อสักครู่ และ แจ้งทางเจ้าของงานไปเรียบร้อย เป็นคลิปที่มีผู้ใช้ถนนในช่วงเวลานั้นถ่ายไว้ได้ อย่างไรก็ตามผู้โพสต์ได้ตั้งข้อสังเกตว่าแม้จะเป็นออกซิเจนเหลว แต่ออกซิเจนเหลวก็สามารถระเบิดอย่างรุนเเรงได้ ถ้าปล่อยมาเจอกับประกายไฟ ปกติเส้นทางนี้จะมีรถบรรทุกออกซิเจนเหลว กรด ด่างเข้มข้น น้ำมันปิโตรเลียม และแอสฟัล(ยางมะตอย) ไปที่โรงงานไฟฟ้าหงสาเป็นประจำ อย่างไรก็ดี ก๊าซออกซิเจนเหลวก็มีอันตราย โดยอันตรายเกิดจากความเย็นที่ก๊าซออกซิเจนมีจุดเดือดที่ต่ำถึง -188 องศาเซลเซียส หากโดนใส่ผิวหนังจะมีลักษณะเหมือนไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก รวมทั้งอันตรายจากการลุกไหม้หรือการระเบิด โดยก๊าซออกซิเจนไม่สามารถลุกไหม้เองได้แต่หากไปผสมหรือถูกกระตุ้นด้วยสารตัวอื่นเช่นน้ำมันก็อาจระเบิดได้ รวมทั้งอันตรายจากแรงดันที่ถูกระบายออกมาอาจทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ ด้าน นายประเสริฐ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า เห็นรถบรรทุกพ่นสารเคมีควันสีขาวออกมากรู้สึกตกใจว่าบรรทุกสารเคมีอะไรมี ส่วนตัวตนไม่ออกไปดูเนื่องจากเกรงจะเกิดอันตราย โดยตนก็แปลกใจว่าเหตุใดคนขับรู้ว่ามีการรั่วไหลยังขับเข้าไปในที่ชุมชนด้าน

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่านกล่าวว่าจะได้ตรวจสอบเรื่องนี้และสั่งกำชับให้มีการเข้มงวดปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยอย่างเคร่งเครียดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น