ปภ.รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย-วาตภัย

ปภ.รายงานยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน จ.อุบลราชธานี สระแก้ว พระนครศรีอยุธยา เกิดวาตภัยใน จ.ลำปาง ประสานพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น. ปภ.รายงานช่วงวันที่ 15-17 ส.ค.65 ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ อุบลราชธานี สระแก้ว พระนครศรีอยุธยา รวม 6 อำเภอ 35 ตำบล 129 หมู่บ้าน สถานการณ์ในภาพรวมระดับน้ำทรงตัว ส่วนที่จังหวัดลำปางเกิดวาตภัยในตำบลแม่วะ อำเภอเถิน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 24 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ประสานพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานจากสถานการณ์ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคุลมประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ในระหว่างวันที่ 15 -17 สิงหาคม 2565 เกิดสถานการณ์ในพื้นที่ 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร ลำพูน ตาก นครสวรรค์ มหาสารคาม ขอนแก่น ศรีสะเกษ ชัยภูมิ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว พระนครศรีอยุธยา และอ่างทอง รวม 32 อำเภอ 73 ตำบล 201 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,263 ครัวเรือน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี สระแก้ว พระนครศรีอยุธยา รวม 6 อำเภอ 35 ตำบล 129 หมู่บ้าน สถานการณ์ในภาพรวมระดับน้ำทรงตัว ดังนี้

  • อุบลราชธานี (17 ส.ค. 65 เวลา 06.30 น.) เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนวังแดง เทศบาลนครอุบลราชธานี อำเภอเมือง อพยพประชาชน 5 ครัวเรือน 21 คน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
  • สระแก้ว (17 ส.ค. 65 เวลา 16.00 น.) เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลสระขวัญ อำเภอเมือง บ้านเรือนเสียหาย 6 หลัง ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
  • พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 65 เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล และอำเภอบางไทร รวม 4 อำเภอ 32 ตำบล 125 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 3,147 ครัวเรือน

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับหน่วยทหาร อำเภอ อปท. จิตอาสา อปพร. อาสาสมัคร มูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัยเร่งการระบายน้ำออกจากพื้นที่ พร้อมเข้าสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว สำหรับจังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ต่อไป

นอกจากนี้ ในวันที่ 17 ส.ค. 65 เวลา 15.30 น. เกิดวาตภัยในพื้นที่ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 24 หลัง ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยทหาร และหน่วยงานในพื้นที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น
ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784”

ร่วมแสดงความคิดเห็น