(มีคลิป) อ่างแม่แคมก่อสร้างไปกว่า 80% คาดแล้วเสร็จ พฤษภาคม 2566

อ่างแม่แคมก่อสร้างไปกว่า 80% คาดแล้วเสร็จ พฤษภาคม 2566 รองรับได้ถึง 8.5 ล้านลบม.

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการสร้างก่อสร้างไปกว่า 80% ในท้องที่ หมู่ 7 บ้านแม่แคม ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ ซึ่งเป็นอ่างพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จากที่ได้มีการดำเนินการมาและมาหยุดสร้างในปี 2535 และได้มารื้อฟื้นโดยผู้นำท้องถิ่นร่วสมชาวบ้านได้ยื่นเรื่องมห้ทางราชการสนองความต้องการของชาวยบ้านผ่ายศูนย์ดำรงธรรมและผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ในปี 2557

จนกระทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่ชลประทานมาทำการรื้อฟื้นเพื่อสนองพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 หลังจากนั้นได้มีการออกแบบในการสร้างโดยตั้งงบประมาณกว่า 400 ล้านบาทแต่การประมูลเพียง 200 กว่าล้านบาทเป๋นอ่างขนาดกลางเก็บน้ำได้ 8.5 ล้านกว่าแต่การก่อสร้างก็ติดขัดอีกหลายอย่างเช่นถนนและป่าไม้และการเวนคืนที่ดินจนมีการสร้างมาจนถึง 80% แต่ติดขัดที่ถนนเชื่อมไปอีกหมู่บ้านได้ให้หลายฝ่ายเร่งดำเนินการจนมีการตกลงและคาดว่าจะเสร็จภายใน เดือนพฤษภาคม ปี 2566 แน่นอน

นายธนาพงศ์ พงศ์วิกมลวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างที่ 1 ชลประทานขนาดกลางที่ 4 เปิดเผยว่าที่การก่อสร้างล่าช้าเพราะติดปัญหาบางอย่างแต่ขณะนี้ได้มีการตกลงกันและจะมีทำสัญญาตกลงราคากันในเร็วๆนึ้และจะดำเนินการต่อเพราะการก่อสร้างเหลืออีกไม่มากคาดว่าเดือน พฤษภาคม 2566 ก็คงเสร็จและจะทำให้ตำบลสวนเขื่อน ต.กาญจนา ต.บ้านถิ่นและใกล้เคียงในเขตอำเภอเมืองแพร่มีแหล่งน้ำและลดการเกิดอุทกภัยได้ส่วนความแข็งแรงนั้นทางการปฏิบัติตามขั้นตอนและมั่ยใจในความปลอดภัยแน่นอนและจะทำให้ทุกพื้นที่มีน้ำในการเกษตรและบริโภคที่ดีแน่นอนและเป็นการสร้างอ่างตามพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 อีกแห่งที่จะเสร็จลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น