เชียงใหม่ ประชุมสรุปข้อมูลระบบกล้องอัจฉริยะในรอบ 1 ปี

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมสรุปข้อมูลระบบกล้องอัจฉริยะ ตรวจจับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยในรอบ 1 ปี 6 เดือน มีสถิติลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุดีขึ้นต่อเนื่องเน้นกวดขันพร้อมปชส.ประชาชน “ใส่ใจใส่หมวกร่วมสู่เป้าหมายลดตายเกินครึ่ง”

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 เวลา10.00 น. ณ.ห้องประชุมชั้น 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ มอบหมายให้ พ.ต.อ.พิทยา สุทธิธรรมผกก.ฝอ.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมพ.ต.ท.ศุภชัย จันทรา รอง ผกก.กลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่และคณะกรรมการศูนยอำนวยการความปลอดภัยทางถนนเชียงใหม่ แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจร ( สอจร. ) ภาคเหนือได้ประชุมสรุปข้อมูลระบบกล้องอัจฉริยะ หรือกล้องAi ใช้ตรวจจับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยในรอบ 1 ปี เพื่อสร้างวินัยให้กับผู้ขับขี่และลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยกล้องAi ถูกติดตั้งจุดสำคัญ 16 จุด ใน 5 อำเภอ คือ อ.เมือง, อ.แม่ริม, อ.สารภี, อ.หางดง และ อ.สันทราย ที่เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.เมือง ที่มักเกิดอุบัติเหตุและพบว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนสูงกว่ากลางวัน โดยนำข้อมูลสรุปผลการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวครบรอบ 1 ปี 6 เดือนในการทดสอบมีสถิติการสวมใส่หมวกนิรภัยเพิ่มมากขึ้นจากเดิมจุดที่มีการติดตั้งกล้อง Ai และสามารถลดสถิติของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ได้มากโดยจะมีโครงการขยายพื้นที่มีการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ในพื้นที่เสี่ยงเพิ่มเติม ทุกอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้กล้องAi ตรวจับผู้ไม่สวมใส่หมวกนิรภัยต่อไป

เบื้องต้นมีข้อสรุปในที่ประชุมมีจำนวนของผู้เสียชีวิต จากการไม่สวมหมวกนิรภัย ของทั้ง 5 อำเภอ เกินครึ่งหนึ่งของภาพรวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ มีความสอดคล้องกันและเกิดผลเชิงประจักษ์ว่า พฤติกรรมของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และผู้ซ้อนท้าย ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลัง 20.00 น.ทั้งในเขตอำเภอเมือง และอำเภอรอบข้าง อีก 4 อำเภอ เพื่อช่วยป้องกันชีวิตผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยปรับพฤติกรรมให้สวมหมวกนิรภัยให้ได้ผลมากขึ้นสถิติการสวมใส่หมวกนิรภัยมากขึ้นและสามารถลดความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุได้มากเป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจ ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการ และการดำเนินการดังกล่าว ทำใน 3 พื้นที่ คือ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ จากผลการดำเนินงานที่ได้ผลเชิงประจักษ์ คือ ที่เชียงใหม่ และกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่มีโอกาสได้ไปนำเสนอผลงาน และได้รับรางวัลจากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนภาคีเครือข่ายการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน
“Prime Minister Road Award s” จากนายกรัฐมนตรี

ในการนี้ ทางมูลนิธิ Safer Roads ร่วมกับ สอจร. จังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวขอบคุณทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างสูงยิ่งที่ได้ร่วมกันดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยเฉพาะการใช้มาตรการประชาสัมพันธ์ควบคู่การบังคับใช้กฎหมายโดยจะนำข้อมูลสรุปผลของโครงการดังกล่าวมาประชาสัมพันธ์ให้รับทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น