ป.ป.ส. ร่วมมือนานาชาติ แก้ปัญหายาเสพติดพื้นที่ลุ่มน้ำโขง

ป.ป.ส. สานสัมพันธ์เสริมความร่วมมือนานาชาติ แก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. และเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทย
โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และคณะเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทย (Foreign Anti-Narcotics Community-FANC) นำโดย Mr. Christopher A. Cantrell ประธาน FANC Mr. Carsten Atentoft Anderson รองประธาน Mr. Max Lenormand เลขานุการ FANC และเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทย เข้าร่วมฯ ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันพุธที่ 7 กันยายน – วันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 ณ จ.อุบลราชธานี และแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว



นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เน้นย้ำเรื่องความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ระหว่างเจ้าหน้าที่ FANC ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ไทยที่เกี่ยวข้อง ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลหารือแนวทางส่งเสริมความร่วมมือด้านยาเสพติดระหว่างกันในอนาคต กระชับความสัมพันธ์การประสานงานให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกันให้เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ



โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้นำ คณะเจ้าหน้าที่ FANC รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ปัญหายาเสพติดของไทยและความร่วมมือด้านยาเสพติดในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงนโยบายและการดำเนินงานด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดของไทย และได้เดินทางไป สปป.ลาว เพื่อศึกษาคลีนิคยาเสพติด รพ.โขงเจียม และการดำเนินงานสกัดกั้นตรวจค้นยาเสพติด ณ ด่านช่องเม็ก -วังเต่า การใช้เทคโนโลยีเครื่องตรวจสแกนสินค้าเคลื่อนที่ เพื่อตรวจสอบรถบรรทุกสินค้าต้องสงสัย ณ ด่านวังเต่า แขวงจำปาสัก


โดยมี นายพุดสะหวาด สูนทะลา รองเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด (Lao National Commission for Drug Control: LCDC) ให้การต้อนรับและร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรลาว
​จากนั้น เข้าหารือเรื่องการยกระดับความร่วมมือในการดำเนินการในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ กับ โสม บุดตะกูน รองเจ้าแขวงจำปาสัก โดยสำนักงาน ป.ป.ส. LCDC แขวงจำปาสัก และหน่วยประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทย ซึ่งคณะผู้แทน fanc ต่างยินดีและเห็นชอบที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะการร่วมกันแก้ไขปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดน จากสามเหลี่ยมทองคำผ่านทางสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมาสู่ประเทศไทย เพื่อร่วมกันสกัดกั้นยาเสพติดก่อนการลักลอบส่งออกสู่ประเทศที่สามต่อไป

​ ในตอนท้าย เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้กล่าวขอบคุณคณะเจ้าหน้าที่ประสานงานยาเสพติดต่างประเทศประจำประเทศไทยสำหรับความร่วมมือและมิตรภาพอันดีตลอดมา และจะร่วมกันยกระดับการทำงานยาเสพติดร่วมกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น