ป.ป.ช.ลำปาง ตรวจสอบเสาจีนถนนไชน่าทาวน์

ป.ป.ช.ลำปาง ตรวจสอบเสาจีนถนนไชน่าทาวน์ หลังมีประเด็นการก่อสร้างราคาสูง และฐานเสาเลยออกถนน เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ ย้ำให้นำสัญลักษณ์มาติดให้ประชาชนชัดเจน

วันที่ 1 ก.พ.66 ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ เทศบาลนครลำปาง นายกิตติศักดิ์ พิมสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางวรรณภา ปัญญาผูก เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ นายธนภณ สุภเวชกิจ เจ้าพนักงานไต่สวนระดับกลาง สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำปาง นายทนุ ปัญญาผูก และนายอุเทน วงค์หล้า เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 5 และตัวแทนจาก ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันเข้าพบผู้บริหารเทศบาลนครลำปาง และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามกรณีการก่อสร้างถนนไชน่าทาวน์ลำปาง บริเวณถนนประสานไมตรี ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง หลังจากมีประเด็นการก่อสร้างเสาจีนในราคาสูง และไม่เรียบร้อยมีฐานเสาเลยออกมาบนผิวจราจร อาจไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ลงในสื่อโซเชียลมีเดียหลายช่องทาง โดยมีนายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรี รักษาการนายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วย นายวัชรพงศ์ วงศ์ชุมภู ผอ.สำนักช่างเทศบาลนครลำปาง นายปกิต ศิริวงศ์ หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม สำนักช่างฯ เจ้าหน้าที่งานพัสดุ กองคลัง ฯลฯ ร่วมให้ข้อมูล

นายกิตติ ได้กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า ก่อนทำโครงการนี้ ได้ร่วมกับ สท.ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านหลายครั้ง เนื่องจากย่านนี้เป็นย่านชุมชนชาวจีนตั้งรกรากมานานหลายร้อยปี ซึ่งพบว่าฟุตบาททางเท้าเดิม มีความชำรุดทรุดโทรมมาก จึงมีโครงการปรับปรุงทางเท้าและโคมไฟ ให้มีสัญลักษณ์ของความเป็นจีน หลังจากลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านก็ได้มีการตั้งงบประมาณนำเข้าสภาฯ ใช้งบประมาณเหลือจ่ายของปี 2564 สท.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว

สำหรับประมาณการงบประมาณได้ตรวจสอบจากราคากลาง และมีการสืบราคาจากร้านค้าท้องถิ่น ซึ่งโคมไฟเป็นรูปแบบพิเศษที่สั่งทำขึ้น ราคาจะอยู่ที่ต้นละประมาณ 6 หมื่นกว่าบาท หากรวมการติดตั้งระบบไฟต่างๆแล้ว จึงอยู่ที่ราคาต้นละประมาณ 9.5 หมื่นบาท ส่วนประเด็นที่ฐานเสาจีนได้เลยออกมาบนถนนนั้น ทางนายปกิต หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฯได้ชี้แจงว่า เนื่องจากฟุตบาทมีแนวท่อระบายและบ่อพัก ไม่สามารถสร้างตอม่อทับบนแนวท่อได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นเสาเข็มเหล็กยาว 3 เมตรคู่กัน เจาะลงสู่ชั้นดินให้มั่นคงแข็งแรง แต่เสาเข็มเป็นเหล็กเกรงว่าหากโดนน้ำเสียจากท่อน้ำทิ้งต่างๆจะเกิดสนิม รวมทั้งถนนเส้นนี้ช่วงฤดูฝนเกิดน้ำท่วมขังบ่อย ไม่อยากให้เสาเข็มไปขวางทางท่อระบายน้ำ จึงได้ขยับแนวของเสาเข็มเหล็กให้อยู่ริมท่อระบายน้ำให้มากที่สุด ทำให้ฐานเสาไฟเลยออกจากขอบฟุตบาท ทำให้เป็นประเด็นในขณะนี้

หลังจากนั้นทาง ผอ.ป.ป.ช.ลำปาง และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนประสานไมตรี เบื้องต้นพบว่าเสามีความแข็งแรงดี ส่วนราคานั้นเป็นไปตามราคาประเมินจึงไม่ได้ติดใจในประเด็นนี้ สำหรับประเด็นที่ฐานเสาได้เลยออกมาทางถนนนั้น ทางเทศบาลได้ให้ข้อมูลชัดเจนดี แต่ได้แนะนำไปว่าให้นำสัญลักษณ์มาติดให้ประชาชนเห็นได้ชัดเจน ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น