ไอเดียร์สุดเจ๋ง!! นักศึกษา มทร.ล้านนาโชว์ “น้ำปู๋กึ่งสำเร็จรูป” มิติใหม่ของวงการน้ำปู๋

ไอเดียร์สุดเจ๋ง!! นักศึกษา มทร.ล้านนาโชว์ “น้ำปู๋กึ่งสำเร็จรูป” มิติใหม่ของวงการน้ำปู๋ แห่งแรกแห่งเดียวของเมืองไทย ปั้นเป็นซอฟพาวเวอร์อาหารเหนือ

หากไม่นับน้ำพริกหนุ่มกับแคบหมูแล้ว “น้ำปู๋” ถือเป็นหนึ่งอาหารพื้นเมืองคู่ครัวทางภาคเหนือมายาวนาน ไม่ต่างกับปลาร้าของชาวอีสาน เมนูที่จะขาดน้ำปู๋ไม่ได้มีหลากหลายมากมาย ทั้ง ยำหน่อไม้ แกงหน่อไม้ ตำส้มโอ โดยมี “น้ำพริกน้ำปู๋” เป็นเมนูยอดนิยมที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหารของชาวล้านนา

ปัจจุบันมีกลุ่มชาวบ้านและวิสาหกิจใช้ปูนาผลิตเป็นน้ำปู๋บรรจุกระปุกฝาแดงจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของอายุการเก็บและกลิ่นที่ค่อนข้างแรง ทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ ผุดไอเดียใช้นวัตกรรมอาหารผลิตน้ำพริกน้ำปู๋กึ่งสำเร็จรูปได้เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย

อาจารย์ ดร.ลมัย ผัสดี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการแก่สังคมและงานประกันคุณภาพการศึกษา คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา บอกว่า เทรนด์อาหารที่เปลี่ยนไปทำให้คนรุ่นใหม่รู้จักและบริโภคน้ำพริกน้ำปู๋กันน้อยลง กลุ่มชาวบ้านผู้ผลิตก็ลดลงตามไปด้วยและทยอยเลิกทำกันไป จึงเกิดแนวคิดในการยกระดับผลิตภัณฑ์ให้กับชุมชนเพื่อให้มีความทันสมัยและก้าวเข้าสู่ตลาดที่กว้างขึ้น โดยทางมหาวิทยาลัยได้ลงพื้นที่สำรวจกลุ่มผลิตน้ำปู๋วิสาหกิจชุมชนตำบลเขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ก่อนจะเริ่มโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพื้นถิ่นด้วยการใช้นวัตกรรมอาหารยกระดับจากน้ำปู๋ฝาแดงแบบดั้งเดิม ด้วยการอบแห้งไล่ความชื้นออกจากน้ำปู๋ จนกลายเป็นน้ำพริกน้ำปู๋กึ่งสำเร็จรูปได้สำเร็จ ทำให้กินง่ายสะดวกสบาย เก็บได้นานไม่ต่างกับอาหารกึ่งสำเร็จรูปทั่วไป ที่สำคัญก็คือน้ำปู๋จากตำบลเขื่อนผาก ผลิตจากปูนาจากนาเกษตรอินทรีย์จึงการันตีความสะอาดปลอดภัย วิธีรับประทานก็แค่ฉีกซองเทลงในถ้วย เติมน้ำร้อนทิ้งไว้หกถึงเจ็ดนาที ก็จะได้น้ำพริกน้ำปู๋แสนอร่อยได้รสชาติดั้งเดิม รวมทั้งยังนำไปปรุงรสอาหารเมนูอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

ล่าสุดได้จดสิทธิบัตรพร้อมกับขอจดตราสินค้าแบรนด์ “ปรุงนา” เพื่อสร้างโอกาสให้น้ำพริกน้ำปู๋ผงอบแห้งยกระดับมูลค่าที่สูงขึ้นและสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศ ล่าสุดมีคำสั่งซื้อเพื่อส่งออกไปจำหน่ายให้กับคนไทยในประเทศออสเตรเลียแล้ว

นางสาวลภัสนันท์ อินต๊ะสอน นักศึกษาสาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ ตัวแทนทีมนักศึกษา บอกว่า น้ำปู๋หากินยากเพราะปูนาเกรดดีเริ่มน้อยลงและยังมีเพียงปีละครั้งในช่วงฤดูฝน เชื่อว่าการยกระดับจะทำให้ความต้องการของตลาดมากขึ้น นอกจากใช้นวัตกรรมทางอาหารเข้ามาช่วย นักศึกษายังเข้าไปช่วยพัฒนาแพลตฟออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้า รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนในการพัฒนาและอยากเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงให้ทำให้น้ำปู๋เป็นซอฟพาวเวอร์อาหารของภาคเหนือและให้คนไทยรู้จักอาหารเหนือมากขึ้น

สำหรับผลงานผลิตภัณฑ์น้ำปู๋อบแห้ง ทีม Finn (ฟินน์) ประกอบด้วย น.ส.กันต์กรนัฐ กรวัฒน์ธยาน์, น.ส.อังคณา อุ่นนันกาศ , น.ส.ศุภนัดดา ชัยวุฒิ , น.ส.ประภาทิพย์ ศรีดวงแก้ว, น.ส.ลภัสนันท์ อินต๊ะ , น.ส.จุฑาภรณ์ ภูมิมาลา นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล และ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการโครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ประจำปี 2566 ประเภทกินดี เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น