ชาวบ้านบางกลอยรวมตัว เดินประท้วงพร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ คืนพื้นที่ให้กลุ่มกะเหรี่ยงบางกลอย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 ก.พ.64 รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มชาติติพันธุ์จำนวนกว่า 100 คน ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมารวมตัวกันเดินขบวนแสดงพลังต่อต้านการคุกคามจากภาครัฐต่อพี่น้องชาวบ้านบางกลอย หลังจากที่กลุ่มกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย ถูกเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ดำเนินการจับกุมและดำเนินคดี รวมทั้งขับไล่ออกจากพื้นที่

โดยในการชุมนุมครั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันที่บริเวณสวนหลวงร. 9 จากนั้นได้เดินทางเท้ามายังศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้อง ต่อนายกรัฐมนตรี โดยผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามชาวบ้านและนำกำลังออกจากพื้นที่หมด รวมทั้งอนุญาตให้นำอาหารพร้อมทั้งเปิดทางให้ชาวบ้านกลับเข้าไปใช้ชีวิตดังเดิม นอกจากนี้ยังได้มีการขออนุญาติให้ทางเจ้าหน้าที่ตีดสรรที่ดินทำไร่หมุนเวียนให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับปัญหาพื้นท่าบ้านบางกลอยนั้นถือเป็นปมขัดแย้งระหว่างรัฐกับชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย หลังจากเมื่อพี่ พศ.2539 เจ้าหน้าที่ได้มีการขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตเขตอุทยานแก่งกระจาน โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการขึ้นไปอพยพชาวบ้านลงมาแต่ชาวบ้านกลับไม่มีที่ดินทำกินจึงได้กลับขึ้นไปอาศัยอยู่จุดเดิมจนกระทั่ง ในปี 2554 เจ้าหน้าที่ได้มีการอพยพชาวบ้านและได้มีการเผาสิ่งปลูกสร้างยุ้งฉางเก็บข้าว จนทำให้เกิดปัญหาเรื้อรังระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านซึ่งภายหลังศาลปกครองสูงสุดชี้ว่า เป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขตต้องจ่ายชดเชยให้ชาวบ้าน แต่ศาลก็ชี้ว่าชาวบ้านไม่มีสิทธิอาศัยในพื้นที่นี้ แต่ชาวบ้านยังคงมีการลักลอบเข้าไปอาศัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยยืนยันว่าพวกเขาอาศัยอยู่ที่นี่ ก่อนรัฐจะประกาศเขตอุทยานแก่งกระจานในปี 2524 และได้มีการเจรจากันมาแล้วหลายครั้งแต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาถึงด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่แล้วนั้น ทางด้านนายศรัณยู มีทองคํา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นตัวแทนมารับมอบหนังสือเรียกร้องดังกล่าว พร้อมทั้งได้พูดคุยกับทางตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้รับปากว่าจะนำหนังสือร้องเรียนดังกล่าวของทางกลุ่มผู้ชุมนุมส่งให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการพิจารณาอย่างเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันนานกว่า 30 นาที ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น