(มีคลิป) กรีนบัสพร้อมกลับมาให้บริการทั่วภาคเหนือเต็มร้อย

กรีนบัสพร้อมกลับมาให้บริการทั่วภาคเหนือเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ขานรับขึ้นค่าโดยสาร รับยังไม่สะท้อนต้นทุน แต่ยังพอประคองกิจการไปได้

หลังจากกรมการขนส่งทางบกไฟเขียวให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถประจำทางหมวด 2 (กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด) และ หมวด 3 (จังหวัด-จังหวัด และ อำเภอ-อำเภอ) ในอัตรา 5 สตางค์ต่อกิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฏาคม นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากปัญหาน้ำมันแพงและให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจการต่อไปได้

ล่าสุดในวันนี้ (29 มิ.ย.65) นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ หรือ กรีนบัส ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัดรายใหญ่ของภาคเหนือ เปิดเผยว่า รถเมล์เขียวหรือกรีนบัสรวมทั้งรถร่วมที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในเส้นทางภาคเหนือ พร้อมที่จะให้บริการผู้โดยสารทั้ง 16 เส้นทาง วันละประมาณ 80 เที่ยว ตามปกติ จากที่ก่อนหน้านี้เตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80 เปอร์เซ็นต์ ในวันที่ 1 กรกฏาคม ตามมติสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย

นายสมชาย บอกว่า ค่าโดยสารที่ปรับขึ้น หากจะให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงจะต้องอยู่ที่ 7 สตางค์ต่อคนต่อกิโลเมตร แต่มติที่ปรับขึ้น 5 สตางค์ต่อคนต่อกิโลเมตร ก็ถือว่าพอที่จะประคองกิจการต่อไปได้ หลังจากนี้หวังว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นหลังมีการผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับโควิด19 รวมทั้งสถานศึกษาต่าง ๆ เปิดเรียนตามปกติ และ การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้น

โดยจำนวนผู้โดยสารในช่วงโควิดในปี 2563 ลงลงจาก 100 เปอร์เซ็นต์เหลือเพียง 20 เปอร์เซ๋นต์ แต่ในปี 2564 ผู้โดยสารขยับมาเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ และ ครึ่งปี 2565 ผู้โดยสารกลับมาแตะ 40 เปอร์เซ็นต์ และ น่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเส้นทางที่มีผู้โดยสารมากที่สุด คือเชียงใหม่ไปเชียงราย พะเยา และ น่าน ส่วนเส้นทางเชียงใหม่-ภูเก็ต ยังมีวิ่งอยู่เป็นบางวันเช่นเดียวกับเส้นทางเชียงใหม่-บึงกาฬ ที่วิ่งอยู่สัปดาห์ละ 1-2 เที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น