ประชุมขับเคลื่อนโรงเรียนเพียงหลวง 11 (บ้านสล่าเจียงตอง) ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี หมู่ที่ 6 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง ประธานการประชุมขับเคลื่อนโรงเรียนเพียงหลวง 11 (บ้านสล่าเจียงตอง) ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี หมู่ที่ 6 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ตามพระราชดำริในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงห่วงใยปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กในพื้นที่ชนบทที่อยู่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดารตามแนวชายแดนประเทศไทย มาดำเนินการโรงเรียนเพียงหลวง ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553 เป็นต้นมา และในปีงบประมาณ 2556 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงรับโรงเรียนบ้านสล่าเจียงตอง ชาวเขาเผ่าไทยใหญ่ (สล่า แปลว่า ช่าง เจียงตอง เป็นชื่อผู้นำชาวไทยใหญ่) เป็นโรงเรียนพระอุปถัมภ์เพิ่มเติม ลำดับที่ 11 และได้พระราชทานชื่อใหม่ว่า โรงเรียนเพียงหลวง 11 (บ้านสล่าเจียงตอง) ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ให้เด็กและครอบครัวเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน และได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับภูมิสังคม ซึ่งโรงเรียงเพียงหลวง 11 (บ้านสล้าเจียงตอง) เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมาร์ (รัฐคะยา ชาวกะเหรี่ยง) ซึ่งสถานที่ตั้งโรงเรียนเพียงหลวงทุกแห่งจะตั้งอยู่บริเวณแนวชายแดนของประเทศไทย มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 153 คน เป็นนักเรียนพักนอน 118 คน เป็นนักเรียนชาวเขาเผ่าไทยใหญ่ 25% นักเรียนชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง 75% ทุกคนเป็นเด็กนักเรียนด้อยโอกาส 100% ซึ่งขาดแคลนไปเสียทุกอย่าง
ซึ่งในปี 2562 ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน จังหวัดกาญจนบุรีและจังหวัดนนทบุรี สร้างหอพักนักเรียนพักนอนจำนวน 2 หลัง แต่ยังขาดแคลนเครื่องนอน เช่น ที่นอน หมอน มุ้ง และขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนสำหรับนักเรียนด้อยโอกาส และวัดสันป่าตอง เชียงใหม่ได้สร้างหอพักครูจำนวน 1 หลัง และภาคเอกชนมอบทุนการศึกษาสำหรับเด็กที่จบ ม.3 และมีความประสงค์ที่จะเรียนต่อถึงชั้นปริญญาตรี จำนวน 10 ทุน

โรงเรียนเพียงหลวง 11 (สล่าเจียงตอง) ตั้งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติสาละวิน ติดกับ แม่น้ำสาละวิน ซึ่งใช้เป็นเส้นแบ่งเขตแดนไทย-เมียนมาร์ การคมนาคมเดินทางผ่านป่าเขาสลับซับซ้อนด้วยภูเขาที่สูงชัน ธรรมชาติร่มรื่นสวยงาม แต่เดินทางด้วยความยากลำบาก โรงเรียนเพียงหลวง 11 (บ้านสล่าเจียงตอง) ตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง 96 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่งโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น