จ่านิวมาเชียงรายเปิดเวทีล่ารายชื่อปิดสวิตซ์ สว.

เวลา 17.00 น.วันที่ 16 พ.ค.62 ที่บริเวณลานอนุสาวรย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว และ นายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือบอล ได้นำมวลชนในพื้นที่ จ.เชียงราย จัดกิจกรรมปิดสวิตซ์ ส.ว.ไม่โหวตนายกฯ โดยเป็นกิจกรรมครั้งที่ 2 ในภาคเหนือหลังจากไปทำกิจกรรมที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาแล้วเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยในครั้งนี้ทางจ่านิวและบอลได้ทำกิจกรรมในนามกลุ่ม Startup People สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นมวลชนที่เคยเคลื่อนไหวในนามกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) โดยครั้งนี้เดินทางมาประมาณ 20 คน

โดยกิจกรรมได้ใช้ชื่อว่า “เขียนจดหมายกระตุกมโนสำนึก ถึง ส.ว.250 ส.ว.” โดยมีการตั้งโต๊ะเพื่อลงชื่อและข้อความลงในจดหมาย และผนึกซองแล้วให้หย่อนลงในกล่องกระดาษ โดยจะพยายามรวบรวมจดหมายให้ได้จำนวน 10,000 ซอง เพื่อส่งไปให้กับคณะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวน 250 คน โดยยังไม่ทราบกำหนดระยะเวลาและสถานที่โดยต้องรอดูตามความเหมาะสมก่อน จากนั้นมีการใช้โทรโข่งปราศรัยโดยมีนายสิรวิชญ์เป็นผู้ปราศรัยหลักและมีแนวร่วมคนอื่นขึ้นมาเป็นระยะ

โดยขณะที่ปราศรับกันอยู่ได้เกือบมีเหตุการณ์วุ่นวายเมื่อช่วงที่ทำกิจกรรมได้มีคณะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศประมาณ 10 กว่าคนจะเข้าไปสักการะอนุสาวรีย์ และทางมัคคุเทศน์ขอให้กลุ่มนายสิรวิชญ์หยุดการใช้เสียงเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปไหว้หน้าองค์อนุสาวีย์ได้โดยสงบ แต่ปรากฎว่าเกิดการโต้เถียงกันพักใหญ่ระหว่างไกด์เป็นชาย 1 คนและคนในกลุ่มของนายสิรวิชญ์โดยต่างฝ่ายต่างให้เหตุผลไม่ยอมกันแต่ท้ายที่สุดไกด์คนดังกล่าวก็ยินยอมถอยไปก่อนเรื่องจะลุกลามโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารดูแลความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ

ต่อมาเวลาประมาณ 17.40 น.ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย จำนวน 2 นายเดินเข้าไปพบปะกับกลุ่มผู้ชุมชุมเพื่อแจ้งข้อกฎหมายว่าการจะชุมนุมจะต้องมีการแจ้งให้ทาง ผกก.ท้องที่ให้ได้รับทราบก่อนแต่ทางนายสิรวิชญ์และกลุ่มยืนยันว่าไม่ใช่การชุมนุมรวมทั้งไม่ได้กีดขวางการจราจร แต่เป็นการตั้งโต๊ะเพื่อให้เขียนจดหมาย และหลายคนแสดงท่าทีไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพบแต่ทางตำรวจพยายามชี้แจงว่าไม่ได้มาดำเนินคดีหรือแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เพียงแต่มาแจ้งข้อกฎหมายให้ทราบและกรณีนี้ก็สามารถแจ้งย้อนหลังเมื่อทำกิจกรรมตามที่ตกลงกันแล้วได้ด้วย ทำให้นายสิรวิชญ์ยินยอมและเปิดให้มีการลงชื่อโดยมีการใช้โทรโข่งผลัดกันปราศรัยจนถึงเวลาประมาณ 18.30 น.จึงเลิกการชุมนุมไปโดยนายสิรวิชญ์และนายธนวัฒน์แจ้งว่าจะพักที่ จ.เชียงราย เป็นเวลา 1 คืนแล้วจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ตอนเช้าของวันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น