บรรยากาศการจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ คึกคัก ประชาชนนับหมื่นเข้าร่วมงาน สืบทอดประเพณีล้านนา

บรรยากาศการจัดงานประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุดอยสุเทพ คึกคัก ประชาชนนับหมื่นเข้าร่วมงาน สืบทอดประเพณีล้านนา

ช่วงเย็นงันที่ 17 พ.ค.62 รายงานข่าวแจ้งว่าที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ ครูบาเจ้าศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีเปิด งานประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ ประจำปี 2560 ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนและผู้ที่สนใจ พร้อมใจกันเดินเท้าขึ้นดอยสุเทพไปปฏิบัติธรรม และสักการะองค์พระบรมธาตุดอยสุเทพ อีกทั้งยังเป็นการรำลึกถึงพระคุณแห่งครูบาศรีวิชัย ที่ได้เป็นผู้นำในการสร้างถนนขึ้นดอยสุเทพอีกด้วย

โดยบรรยากาศในวันนี้พบว่าได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ หลายหมื่นคนแห่เดินทางขึ้นมาสักการะไหว้อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัยกันอย่างเนืองแน่น ก่อนที่จะเริ่มต้นเดินเท้าเพื่อขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพ และร่วมอัญเชิญขบวนน้ำสรงพระราชทาน ขึ้นไปด้านบนตามประเพณีที่สอบทิดกันมา โดยก่อนจะมีการอัญเชิญขบวนน้ำสรงพระราชทาน ก็ได้มีการจัดแสดงทางฟ้อนรำ และการแสดงทางวัฒนธรรมจากนักเรียน นักศึกษา และหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมการจัดงานในครั้งนี้

สำหรับงานประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ เป็นประเพณีที่จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในคืนก่อนวันวิสาขบูชา ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของชาวเชียงใหม่ โดยจะมีผู้คนนับหมื่นแสนจากทุกสารทิศทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างพร้อมใจกันเดินตามถนนศรีวิชัยขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพมาร่วมงานบุญ “ประเพณีเดินขึ้นดอย” หรือ “ป๋าเวณีเตวขึ้นดอย” เป็นระยะทางกว่า 14 กม. โดย จุดเริ่มต้น คือ หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ผู้สร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพ อันเป็นที่สักการะยิ่งของชาวเชียงใหม่ และเดินไปตามถนนเรื่อยๆ ตามเนินเขาจนถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ อกจากนี้ยังได้มีการจัดขบวนน้ำสรงพระราชทาน และขบวนพระภิกษุสงฆ์ และขบวนของคณะต่างๆ ทั้งตัวแทนหมู่บ้าน บริษัทห้างร้าน องค์กรต่าง ตลอดเส้นทางเดินขึ้นดอยสุเทพ จะมีจุดบริการให้แก่ประชาชน ซึ่งแต่ละจุดจะมีอาหาร และเครื่องดื่มต่างๆ แจกให้กับผู้ที่ร่วมเดินขึ้นดอยสุเทพฟรี โดยมาจากแรงศรัทธาของชาวเชียงใหม่ มีทั้งบริษัทห้างร้าน วัดต่างๆ รวมถึงหน่วยงานราชการ

ทั้งนี้ ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ไปร่วมงานงดเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และห้ามมีการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ตลอดเส้นทาง ตลอดจนขอความร่วมมือให้ผู้ร่วมงานทุกท่านร่วมรักษาความสะอาด ทิ้งขยะในจุดที่จัดไว้เพื่อไม่ให้มีปัญหาขยะเกิดขึ้น
โดยความเป็นมาของประเพณีเตียวขึ้นดอยไหว้สาป๋ารมีพระบรมธาตุ เกิดขึ้นในยุคสมัยราว 600 กว่าปีมาแล้ว เมื่อพระเจ้ากือนา พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์เม็งราย ได้ทรงสถาปนาพระบรมสารีริกธาตุไว้ ณ พระสถูปเจดีย์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ในปีชวด อัฐศก จุลศักราช 748 วิสาขมาส คืนเพ็ญวันพุธ จันทร์เสวยฤกษ์ 16 นับแต่นั้นมาดอยสุเทพก็นับได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งหนึ่งของล้านนา และก่อให้เกิดประเพณีเดินขึ้นดอยสุเทพเพื่อไปสักการะพระบรมธาตุในค่ำคืนก่อนวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการปฏิบัติธรรมและถวายเป็นพุทธบูชาและยังเป็นการน้อมรำลึกถึงครูบาศรีวิชัยผู้นำชาวบ้านสร้างถนนขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น