จัดกิจกรรม ปลูกต้นไม้ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562 วันต้นไม้ของชาติ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 14.00 น. ที่ศูนย์สาธิตตลาดนัดชุมชนบ้านปางเป๋ย ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์  สวามิภักค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม ปลูกต้นไม้ เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2562 วันต้นไม้ของชาติ โดยมีข้าราชการทหารตำรวจ ประชาชนจิตอาสาเราทำดีด้วยหัวใจ และประชาชนชาวไทยภูเขา ในพื้นที่ เกือบ 500 คน ร่วมกันปลูกป่าตามข้างทาง ถนนสายน่าน-  อำเภอบ้านหลวง ระยะทาง 14 กิโลเมตร โดยนำต้นไม้มงคลมาปลูก  ประกอบด้วย ต้นรวงผึ้ง ต้นอินทนิล ต้นตะแบก และต้นเหลืองอินเดีย รวมทั้งสิ้น 2,265 ต้น    ซึ่งการจัดกิจกรรม เป็นการปลูกทดแทน และบำรุงรักษา กำจัดวัชพืช ในการใส่ปุ๋ย รดน้ำต้นไม้   เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ประกอบด้วย ชุมชน โรงเรียน  และทุกภาคส่วน  ร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาราษฎรพื้นที่สูงจังหวัดน่าน โครงการพัฒนาและส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมบนพื้นที่สูง ในรูปแบบสะเรียน@โมเดล) โดยมุ่งหวังให้ราษฎรบนพื้นที่สูง และนักเรียน นักศึกษา หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป ในจังหวัดน่าน ได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ในพื้นที่ต้นน้ำ เพื่อให้ “คน” กับ“ป่า” สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน  ซึ่งในปี 2560 ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนจังหวัดน่านดำเนินกิจกรรม “ปลูกไม้ริมทาง   เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และวันวิสาขบูชา วันต้นไม้แห่งชาติ  โดยปลูกต้นไม้ริมทางระยะทาง 14 กิโลเมตร

สืบเนื่องคณะรัฐมนตรี มีมติกำหนดให้ วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ ด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ ปลูกต้นไม้ตามที่สาธารณประโยชน์ ศาสนสถาน โรงเรียน ป่าชุมชน ริมแม่น้ำ สองข้างทางสาธารณะ เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกของคนในชาติ ให้เกิดรักและความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ       คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 และ ถือเอาวันวิสาขบูชาเป็น “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น