ชื่นชมดอยสุเทพไร้ขยะริมทาง หลังคนหลายหมื่นเตียวขึ้นดอย เนื่องในวันวิสาขบูชา

เป็นประจำทุกปีที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ต้องประสบปัญหาขยะล้นดอย หลังผ่านพ้นคืนประเพณีเตียวขึ้นดอยสุเทพ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาพบว่าขยะที่ส่วนใหญ่เป็นขวดน้ำพลาสติกและกล่องโฟม ถูกทิ้งตามริมทางในคืนเดียวกว่า 50 ตัน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมจัดเก็บ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
แต่ในปีนี้ ถือเป็นปีแรกประสบความสำเร็จร้อยเปอร์เซ็นต์ในการจัดการปัญหาขยะ เช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวสำรวจถนนศรีวิชัย เส้นทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ที่เมื่อคืนที่ผ่านมามีประชาชนหลายหมื่นคน ร่วมประเพณีเตียวขึ้นดอย ปรากฏว่าตลอดสองฝั่งบนเส้นทาง 11 กิโลเมตร ไม่มีขยะริมทางแม้แต่ชิ้นเดียว แต่มีการจัดเก็บใส่ในถุงดำอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย วางอยู่ริมทางเป็นระยะ รอเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดเก็บไปทำลาย ซึ่งภาพความสะอาดเรียบร้อยบนถนนสายบุญ ทำให้ได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปทำบุญกันในช่วงเช้าวันนี้
นายวัลลภ นามวงศ์พรหม เลขาธิการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ บอกว่า ปีนี้ทางวัดได้มีการรณรงค์ถนนสายบุญปลอดขยะ ขอความร่วมมือประชาชนงดทิ้งขยะริมทาง รวมทั้งมีจิตอาสากว่าพันคน ที่เดินถือถุงดำคอยรับขยะจากประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง ซึ่งความร่วมมือของทุกฝ่ายทำให้ประสบความสำเร็จ โดยทางวัดจะใช้โมเดลนี้ เป็นต้นแบบในการรณรงค์ประเพณีเตียวขึ้นดอยในปีต่อ ๆ ไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น