ชาวบ้านชุมชนจัวใต้ อ.สบปราบ สุดปลื้ม ทำพิธีเปิดถนนภายในชุมชนของตนเอง โดยมี ผวจ.ร่วมแสดงความยินดี

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสบปราบ ร่วมลงพื้นที่สานต่องานเชิงรุกแผนปฏิบัติการ “ลำปางเดินหน้า สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกตรวจเยี่ยมราษฎรในเขตท้องที่ ชุมชนบ้านจัวใต้ หมู่ที่ 6 ตำบลสมัย อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง พร้อมร่วมตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการ ที่ทางหน่วยงานท้องถิ่นได้ขอใช้งบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 เพื่อใช้ดำเนินงานในการซ่อมแซม-ปรับปรุง หรือ ก่อสร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ของชุมชนในเขตท้องที่
โดยการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ทำการเยี่ยมเยือนพบปะกับกลุ่มพี่น้องประชาชนชาวบ้าน ในชุมชนบ้านจัวใต้ ทำการสอบถามถึงปัญหาความเดือดร้อนรวมถึงความต้องการในเรื่องต่างๆ ที่ทางชุมชนชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการช่วยเหลือ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ พร้อมทั้งได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนนแอสฟัลส์ติกคอนกรีต เส้นทางสัญจรภายในชุมชนบ้านจัวใต้ สาย ลป.ถ. 98-003 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ในการเดินทางสัญจรเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน และท้องที่ตำบลใกล้เคียง รวมระยะทางยาวกว่า 2,070 เมตร โดยทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2562 จำนวน 3,100,000 บาท มาใช้ในการดำเนินงานก่อสร้าง โดยเส้นทางถนนดังกล่าวประชาชนในพื้นที่มีความต้องการให้ทางหน่วยงานภาครัฐช่วยดำเนินการจัดสร้างให้ ทั้งนี้เนื่องจากเส้นทางถนนแต่เดิม เป็นหลุมเป็นบ่อ ชำรุด และคับแคบ โดยเฉพาะเมื่อถึงช่วงฤดูฝนตลอดเส้นทางจะเต็มไปด้วยหลุมลึกที่มีน้ำขัง ชาวบ้านที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางสัญจรเกิดความยากลำบากและล่าช้า บางครั้งได้ก่อให้เกิดอุบัติเหตุเกิดความเสียหายต่อทั้งทรัพย์สินสิ่งของที่ชาวบ้านได้ทำการบรรทุกขนส่งนำมาใช้ในกิจกรรมของชุมชน รวมไปถึงเกษตรกรที่ต้องใช้เส้นทางถนนสายนี้ ทำการขนส่งผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายยังพื้นที่ใกล้เคียง มักต้องประสบปัญหาในเรื่องของผลผลิตที่เกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง
ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความทุกข์ยาก และคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวบ้านบ้านจัวใต้ จังหวัดลำปางจึงได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุน ดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงถนนเส้นทางสายนี้ โดยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนตามเส้นทาง ตลอดจนเพื่อให้เกษตรในพื้นที่ได้ใช้เป็นเส้นทางในการสัญจรขนส่งผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายยังเขตพื้นที่ตัวเมืองและชุมชนใกล้เคียงต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเส้นทางถนนดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ชาวบ้านในชุมชนท้องที่ต่างมีความพึงพอใจเป็นอย่างมาก โดยโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมแสดงความยินดีกับชาวบ้านในชุมชนบ้านจัวใต้ ที่ได้รับถนนใหม่ พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการเปิดใช้งานถนนของชุมชน โดยมีผู้อาวุโสในหมู่บ้านช่วยกันทำพิธีเปิดการใช้งานถนนอย่างเป็นทางการ ซึ่งนับเป็นอีกครั้งกับกิจกรรมต่อเนื่องที่ได้ทำให้ชาวบ้านมีความสุข ทำให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ และได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในชุมชนอย่างแท้จริง
อย่างก็ไรตาม จากการลงพื้นที่พบว่าชาวบ้านในชุมชนบ้านจัวใต้ ยังมีปัญหาในเรื่องของน้ำสำหรับใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค ซึ่งต้องการอยากให้หน่วยงานภาครัฐได้ช่วยเหลือเพิ่มเติม ทั้งในเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ ขุดลอกขยายพื้นที่อ่างกักเก็บน้ำ “สันดอนเอี้ยง” เนื่องจากปัจจุบันมีความตื้นเขินกักเก็บน้ำได้น้อยลง และขอให้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าเพื่อผันน้ำจากอ่างกักเก็บน้ำมาใช้ภายในชุมชนด้วย ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงหน้าแล้งชุมชนพื้นที่มักประสบปัญหามีความเดือดร้อนอย่างหนัก น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตรมีไม่เพียงพอ โดยในส่วนนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาสำรวจหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อจะได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือแก่ชุมชนพื้นที่ในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น