รอง ผอ.รพ.น่าน แจ้งผลเพาะเชื้อ กรณีที่ชาวบ้านรับประทานหมูป่าดิบ ถูกหามส่ง รพ.

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 21 พฤษภาคม 2562 นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยา บาลน่าน ได้แจ้งผลเพาะเชื้อออกแล้ว เป็น Salmonella serogroup B (เหมือนกับครั้งที่เคยมีการระบาดที่บ้านน้ำโค้ง เมื่อ 4-5 ปี ก่อนมีผู้ป่วยจำนวน 60-70 คน

จากในกรณีที่ชาวบ้านรับประทานหมูป่าดิบ ถูกหามส่งโรงพยาบาลน่าน จำนวน 8 ราย โดยมี ผู้ใหญ่ จำนวน 4 ราย และเด็กอีกจำนวน 4 ราย โดยเด็กอายุน้อยที่สุด อายุเพียง 6 ขวบเท่านั้น
นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ผลเพาะเชื้อออกแล้วนะครับ เป็น Salmonella serogroup B (เหมือนกับครั้งที่เคยมีการระบาดที่บ้านน้ำโค้ง เมื่อ 4-5 ปี ก่อนมีผู้ป่วยจำนวน 60-70 คน แต่ครั้งนั้นเป็นหมูดำที่เลี้ยงตามบ้าน) ผลเพาะเชื้อขึ้นในหมู และในอุจจาระผู้ป่วยจำนวน 8 คน แต่เชื้อนี้ไม่ดื้อยาครับ ยาแอมพิซิลลินยาเก่าที่เคยใช้กัน ก็รักษาได้ ไม่ดื้อครับ น่าจะเป็นเชื้อในป่า ไม่เคยเจอยาฆ่าเชื้อมาก่อน ส่วนใหญ่เชื้อนี้ จะพบในลำไส้หมู ทำให้แพร่ระบาดขณะชำแหละที่ไม่ได้มาตรฐาน มีการผ่าชำแหละแล้วอุจจาระในลำไส้หมู ออกมาเปื้อนมีด เปื้อนเนื้อหมู ทำให้กระจายไปได้ครับ สรุปเชื้อพวกนี้ มีในลำไส้ของสัตว์อยู่แล้ว พร้อมจะปนเปื้อนตอนผ่าชำแหละ แต่ถ้ากินสุกก็จะปลอดภัย มีคนที่กินหมูป่าตัวนี้ 136 คน แต่กินสุก 117 คน คนที่ป่วย 19 คน เป็นคนที่กินดิบทุกคน โดยเฉพาะเด็กจะป่วยเพราะไม่ค่อยมีภูมิต้านทาน ผู้ป่วยจำนวน 10 คน กลับบ้านหมดแล้ว

จากการผลสรุป จำนวนผู้ป่วยใหม่ ทราบว่า มีคนกินดิบแต่ไม่ป่วยอีก 6 คน รวมเป็นคนกินทั้งหมด 142 คน กินดิบ 25 คน ป่วย 19 คน คิดเป็น76% นอกนั้นกินสุกไม่ป่วย ในกรณีนี้คิดว่าการยิงหมูป่า จะโดนบริเวณลำตัวหมู และน่าจะโดนลำไส้ด้วย ทำให้ส่วนลำไส้แตกอยู่ในช่องท้อง ทำให้อุจจาระออกมาปนในช่องท้อง เวลาผ่าชำแหละ มีดจะไปโดนอุจจาระ ทำให้ปนเปื้อนไปหมดทุกส่วนของเนื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น