พี่น้องชนเผ่า และชาวบ้านพื้นที่ลุ่ม บ้านปางหละ อ.งาว ยิ้มชื่นมื่น ร่วมกันตัดริบบิ้น เปิดใช้งานถนนภายในชุมชน

ผวจ.ลำปาง ลงพื้นที่ต่อเนื่องเดินหน้าสานงานพัฒนาเชิงรุก นำทีมตรวจเยี่ยมพบปะชาวบ้าน ติดตามงานโครงการงบพัฒนาจังหวัด ร่วมกันแบ่งปัน สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่พี่น้องประชาชนในเขตท้องที่ อ.งาว

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จ.ลำปาง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติงานเชิงรุก “สร้างสรรค์ปันสุข ให้แก่ประชาชนชาวลำปาง” ทำการออกตรวจเยี่ยมพบปะชาวบ้านในชุมชนเขตท้องที่ ต.บ้านหวด อ.งาว พร้อมตรวจติดตามผลความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการต่างๆ ที่ทางหน่วยงานท้องถิ่น ได้ขอใช้งบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี 2562 เพื่อใช้ดำเนินงานในการซ่อมแซม-ปรับปรุง หรือ ก่อสร้างสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานของชุมชนในเขตท้องที่
โดยการนี้ ผวจ.ลำปาง ได้ทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการก่อสร้างถนคอนกรีตเสริมเหล็กเส้นทางสายบ้านปางหละ – ศูนย์บริบาลช้าง หมู่ที่ 4 ต.บ้านหวด อ.งาว พร้อมกับได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีการเปิดใช้งานถนน โดยได้ให้ชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ ทั้งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ลุ่ม และชาวบ้านกลุ่มพี่น้องชาวเขา ชนเผ่า “อิ่วเมี่ยน” ได้ร่วมกันตัดริบบิ้นทำพิธีเปิดใช้งานถนนกันเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการร่วมแบ่งปันและเติมเต็มความสุขให้แก่ชาวบ้าน และให้คนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมงานโครงการของรัฐ เพื่อจะได้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ ในสิ่งก่อสร้างสาธารณูปโภคภายในหมู่บ้าน และจะได้ช่วยกันดูแลรักษาให้เป็นสมบัติส่วนรวม เพื่อจะได้ใช้งานอย่างสมประโยชน์ตามความต้องการของชุมชนต่อไป
โดยบรรยากาศของการเปิดใช้งานถนนเป็นไปอย่างชื่นมื่น ชาวบ้านที่มาร่วมงานมีแต่รอยยิ้มกับเสียงหัวเราะ พร้อมต่างชื่นชมฝากคำขอบคุณผ่านไปถึงยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้การสนับสนุนมอบงบประมาณให้กับทางจังหวัด ได้นำมาใช้ประโยชน์เพื่อการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนชาวบ้าน กลุ่มรากหญ้าในชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ สำหรับถนนที่ได้เปิดใช้งานดังกล่าว เป็นเส้นทางถนนที่ประชาชนในพื้นที่ มีความต้องการให้หน่วยงานภาครัฐได้ช่วยดำเนินการก่อสร้างให้ เพื่อใช้ในการสัญจรเดินทางไปทำงาน รวมถึงใช้เป็นเส้นทางขนส่งผลิตผลทางการเกษตร ซึ่งแต่เดิมเป็นถนนลูกรัง ผิวการจราจรเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความยากลำบากในการสัญจร เมื่อมีฝนตกมักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงเกษตรกรที่ต้องใช้เส้นทางเพื่อการขนส่งผลิตผลทางการเกษตร มักต้องประสบปัญหาในเรื่องของผลผลิต ที่เกิดความเสียหายระหว่างการขนส่ง โดยการก่อสร้างถนนเส้นทางสายนี้ ได้ใช้งบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประ มาณ 2562 รวมจำนวนกว่า 990,000 บาท มาใช้ในดำเนินการจัดสร้าง ระยะทางรวมกว่า 500 เมตร

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันถนนได้มีการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ รวมทั้งหมดกว่า 400 ครัวเรือน อย่างก็ไรตาม ในส่วนของความช่วยเหลือเพิ่มเติม ชาวบ้านบ้านปางหละ ยังมีความต้องการให้ทางหน่วยงานภาครัฐ ช่วยเหลือในเรื่องของแหล่งน้ำ เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านไม่มีแหล่งพื้นที่ไว้สำหรับกักเก็บน้ำ ทำให้ช่วงหน้าแล้งในทุกๆ ปี ชุมชนต้องประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค โดยในส่วนนี้ ผวจ.ลำปาง จะได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาสำรวจสภาพพื้นที่ ดูถึงความเป็นไปได้ในการดำเนินการ เพื่อจะได้จัดทำโครงการของบประมาณลงมาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น