กรมการแพทย์ จัดประชุมประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เขตสุขภาพที่ 1 Lanna Service Plan Sharing 2019

วันที่ 21 พ.ค.62 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ เขตสุขภาพที่ 1 “ Lanna Service Plan Sharing 2019” ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้น ที่ ห้องประชุมพุดตาน โรมแรมเกทเวย์ จังหวัดพะเยา ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ให้บริการหลักในระบบบริการสุขภาพ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษาและ ฟื้นฟู รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถด้านการแพทย์ การสาธารณสุขที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล โดยมีการปฏิรูประบบสุขภาพ กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุข ระยะ 20 ปี เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาผสมผสานไปกับการดำเนินงานแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ซึ่งเป็นแผนในการจัดบริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริการของหน่วยบริการสาธารณสุข โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ “ประชาชนเข้าถึงบริการได้”

เครือข่ายเขตสุขภาพที่ 1 ประกอบด้วย 8 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาการคมนาคมไม่สะดวก มีความแตกต่างของชาติพันธุ์ มีข้อจำกัดในบางพื้นที่ในการเข้าถึงบริการ รับผิดชอบจำนวนประชากรทั้งสิ้น 5,572,625 คน มีเป้าหมายดำเนินงานตามแผนพัฒนาระบบบริการที่เน้นความเท่าเทียม และคุณภาพบริการสุขภาพของสถานบริการ ทุกระดับตั้งแต่ระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ และศูนย์เชี่ยวชาญระดับสูง แบ่งเป็น 3 เครือข่าย ในการบริหารจัดการทรัพยากรและให้การช่วยเหลือกันอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ ล้านนา 1 เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน ล้านนา 2 ลำปาง แพร่ น่าน และล้านนา 3 เชียงราย พะเยา โดยมีโรงพยาบาลระดับ A คือ นครพิงค์ ลำปาง และเชียงรายประชานุเคราะห์ โรงพยาบาลระดับ S คือ ลำพูน ศรีสังวาล แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน และพะเยา

การประชุมวิชาการในครั้งนี้ จังหวัดพะเยาได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานจาก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมเกทเวย์ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อ เป็นเวทีเผยแพร่ผลงานวิชาการและนวตกรรมด้านบริการสุขภาพ การนำเสนอผลงาน Best Practice และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ service plan ร่วมกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ผู้บริหาร , บุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุข จาก 8 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 1 จำนวน 400 คน เข้าร่วมประชุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น