สาวรำวงย้อนยุค เชียงใหม่-พะเยา จัดประเพณีไหว้ครูรำวงย้อนยุค (รําวงมาตรฐาน) ปีที่ 9

บริเวณลานดอกตะล่อม ถนนแม่ต๋ำสายใน ต.แม่ต๋ำเมืองชุม อ.เมือง จ.พะเยา ได้จัดพิธีไหว้ครูรำวงย้อนยุค หรือรำวงมาตรฐาน ที่ทางคณะสาวรำวง จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา ร่วมกันจัดทำพิธีขึ้น เป็นปีที่ 9 เพื่อเป็นการสักการะไหว้ครู รดน้ำดำหัว แม่ครู ที่ประสิทธิ์ประสาทถ่ายทอดวิชาการรำวงย้อนยุค ที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน และเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นการขอพรให้แม่ครู ช่วยปกปักษ์รักษาให้แก่คณะลูกศิษย์ลูกหาที่ได้มาไหว้ครู ช่วยปกปักษ์รักษาคุ้มครอง ให้อยู่ดีมีสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรงปลอดโรคภัยไข้เจ็บ
ซึ่งพิธีไหว้ครูได้มีการจัดขันครู โดยมีการจัดตั้งโต๊ะ วาง ขันครู ดอกไม้ธูปเทียน อาหารขนมนมเนย เหล้ายาปลาปิ้ง น้ำขมิ้นส้มป่อย และเครื่องขันครูนำมาจัดตั้งวางไว้บนโต๊ะ เพื่อให้แม่ครูจาก จ.เชียงใหม่ มอบขันครู ให้กับแม่ครู จ.พะเยา เป็นผู้รับขันครูรวมทั้งน้ำขมิ้นส้มป่อย พร้อมคณะลูกศิษย์ลูกหาจาก จ.เชียง ใหม่ -พะเยา เพื่อไหว้ครูและรดน้ำดำหัวแม่ครู หรือผู้สอนการเล่นฟ้อนเต้น รำวงย้อนยุค เพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณ และเพื่อเป็นการแสดงความเคารพนับถือ ที่ได้ยึดถือปฏิบัติกันมา เป็นประจำทุกปี

หลังจากทำพิธีไหว้ครูเสร็จ ก็ได้มีการเต้นฟ้อนรำวง ของคณะลูกศิษย์ จ.เชียงใหม่-จ.พะเยา ถวายแม่ครู หลังจากนั้นก็จะได้มีการทำพิธีใช้น้ำขมิ้นส้มป่อย รดน้ำดำหัว ขอพรแม่ครู หลังจากนั้นก็จะได้มีการแสดงการเต้นรำวง ของแต่ละคณะ โชว์สลับสับเปลี่ยนกันไปมา โดยมีเสียงดนตรีประกอบในการเต้นรำ ซึ่งก็ได้สร้างความ สนุกสนาน ไปทั่วบริเวณ

นางพวงทอง ปาทา ประธานคณะสาว รำวงย้อนยุค อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าทางคณะลูกศิษย์สาวรำวงย้อนยุค อ.สันกำแพง หลังจากที่ได้มารับขันครูไปแล้ว ก่อนนำไปจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเป็นกลุ่มหลัก 3 กลุ่ม คือกลุ่มดอกดาวเรือง กลุ่มดอกชวนชม และกลุ่มดอกทานตะวัน ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้ ก็ได้มารับเอาขันครูจากกลุ่มดอกตะล่อม ซึ่งเป็นแม่ครูใหญ่ จ.พะเยา พอถึงในช่วงเดือนพฤษภาคม ทางคณะลูกศิษย์ลูกหาสาวรำวงย้อนยุค อ.สันกำแพง ก็จะพากันเดินทางมาร่วมสักการะไหว้ครู รดน้ำดำหัวแม่ครู ซึ่งได้ยึดถือ เป็นประเพณีมา เป็น ปีที่ 9 แล้ว

สำหรับการรำวงย้อนยุคของกลุ่มผู้สูงอายุ และทุกเพศทุกวัย ถือว่าเป็นการส่งเสริมสนับสนุน ให้มีการออกกำลังกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ อีกทั้งยังเป็นการบำบัดผู้ที่เจ็บป่วยไข้ ทำให้ร่างกายแข็งแรงดีขึ้น หลังจากที่ได้รับการถ่ายทอด จากแม่ครู ดอกตะล่อมใน จ.พะเยา ก็ได้นำไปเผยแผ่ขยายเป็นกลุ่ม เป็นชมรมรำวงย้อนยุคในเขต อ.สันกำแพง และอีกหลายอำเภอใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีสมาชิกกว่า 1,000 คน และจะมีการขยายเพิ่มออกไปให้ทั่ว เพื่อให้ผู้คนทุกเพศทุกวัย ได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ด้วยการออกกำลังกาย แบบรำวงย้อนยุค ซึ่งในปัจจุบันจะหาดูชมได้ยาก จึงได้ ทำการอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่สืบไป

นางแสงคล้าย แก้วคำ แม่ครู สาวรำวงดอกตะล่อม จ.พะเยา กล่าวว่า ประเพณีไหว้ครูของสาวรำวงย้อนยุค ถือเป็นประเพณีที่ได้สืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน และทางคณะรำวงย้อนยุคดอกตะล่อม ได้ไปรับขันครูมาจาก จ.เชียงราย มาเมื่อหลายปีก่อน และได้มีการถ่ายทอดให้กับคณะสาวรำวงย้อนยุค จ.เชียงใหม่ รับขันครู สืบต่ออีกที ซึ่งเป็นการเผยแผ่ และส่งเสริมให้คณะสาวรำวงย้อนยุค ให้คงอยู่กับในยุคปัจจุบัน การจัดพิธีไหว้ครู ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 และได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สัมภาษณ์ นางพวงทอง ปาทา ประธานคณะสาวรำวงย้อนยุค อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่
สัมภาษณ์ นางแสงคล้าย แก้วคำ แม่ครูสาวรำวงดอกตะล่อม จ.พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น