ประชาชนชาวลำปาง ร่วมกันปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

จ.ลำปาง โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3(ลำปาง) กรมป่าไม้ บูรณาการร่วมกับ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชนในเขตพื้นที่ จัดกิจกรรม “อาสาประชารัฐ รวมใจไทยปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ 2562 และโครงการ “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ร่วมสานพลังรวมใจประชาชนในเขตพื้นที่ ช่วยกันลงแรงปลูกกล้าพันธุ์ไม้ฟื้นฟูผืนป่าธรรมชาติ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ณ ที่บริเวณพื้นที่สงวนเพื่อการใช้ประโยชน์ของ วัดพระธาตุสันดอน ชุมชนบ้านปงป่าเป้า หมู่ที่ 1 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ
โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นประธานในพิธี นำคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงาน ทั้งฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา รวมถึงพี่น้องประชาชนจิตอาสา จากชุมชนต่างๆ ในเขตท้องที่ 2 อำเภอ ทั้ง อ.แม่ทะ และ อ.เมือง รวมจำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมกิจกรรมทำความดีช่วยกันปลูกต้นไม้ รดน้ำใส่ปุ๋ยบำรุงดิน
สำหรับการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติดังกล่าว หลายหน่วยงานใน จ.ลำ ปาง ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 รวมทั้งยังเพื่อเป็นกิจกรรม Kick Off เปิดตัวโครงการ “ลำปางเย็นสบาย เขียวสวยด้วยมือเรา” ซึ่งมีเป้าหมายที่จะดำเนินการให้เป็นโครงการที่ต่อเนื่อง ในการรวมใจประชาชนชาวลำปางร่วมระดมช่วยกันปลูกต้นไม้ให้ได้ 10 ล้านต้น ทั่วถึงในทุกๆ เขตพื้นที่ของ จ.ลำปาง เพื่อพลิกฟื้นคืนสภาพผืนป่าธรรมชาติให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ และสร้างพื้นที่สีเขียวเพิ่มเขตพื้นที่ป่าในตัวเมืองเพื่อลดปัญหามลภาวะ ส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดี
โดยทั้งหมดเพื่อต้องการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่ ให้ข้าราชการและพี่น้องประชาชน ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ของต้นไม้ และพร้อมใจที่จะร่วมกันปลูกต้นไม้ทำความดีเพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการที่จะอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าไม้ในพื้นที่ต้นน้ำ และรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม อันจะเป็นแนวทางในการที่จะส่งเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ให้เกิดแก่ประชาชนในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน
โดยการทำกิจกรรมรวมพลังร่วมกันปลูกต้นไม้ดังกล่าว ทาง จ.ลำปางได้น้อมนำหลักทฤษฎีการพัฒนาฟื้นฟูป่าไม้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาปฏิบัติใช้ร่วมกับการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ทั้งนี้เพื่อจะปลูกป่าในใจคน ให้คนในชุมชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้ อันจะเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับผืนป่าของชุมชนบ้านปงป่าเป้า ซึ่งในครั้งนี้ได้เน้นการปลูกป่าไม้แบบผสมผสาน ทั้งไม้ประเภทใช้สอย ไม้กินได้ และไม้เศรษฐกิจ โดยได้มีการนำกล้าพันธุ์ไม้ยืนต้นโตเร็วกว่า 15 ชนิด ปลูกเสริมลงบนพื้นที่ป่าชุมชนกว่า 10 ไร่ อาทิเช่น พันธุ์ไม้สัก มะค่าโมง ไผ่ หว้า มะขาม มะไฟ มะฮอกกานี และไม้หอม ไม้ดอกชนิดต่างๆ เป็นต้น รวมกล้าพันธุ์ไม้ที่ปลูกทั้งสิ้น 2,000 ต้นกล้า โดยการปลูกป่าผสมผสานดังกล่าว มุ่งหวังที่จะให้ประชาชนได้ประโยชน์จากป่า พออยู่ พอกิน พอใช้ และเพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ ตามหลักแนวคิดปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น