อึ่งฟีเวอร์!! ฝนตกชาวบ้านเฮ จับอึ่งอ่างขายมีรายได้ดี อึ่งไข่ราคาพุ่งสูงถึงก.ก.ละ 200 บาท

ตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำวันที่ 22 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา ฝนได้ตกหนักเป็นบริเวณกว้างหลายพื้นที่ทางภาคเหนือตอนบน สร้างความชุ่มฉ่ำให้แต่ละพื้นที่ สิ่งที่มากับน้ำฝนสร้างความอุดมสมบูรณ์ผืนป่า ในช่วงเฉพาะฝนห่าแรก ที่ทำให้ชาวบ้าน หรือผู้ที่หากินกับป่า พอลืมหูลืมตาได้บ้างในยามเศรษฐกิจซบเซา มีรายได้เสริมคือการออกจับอึ่งอ่าง ที่ออกจากที่หลบซ่อนมากินแมงเม่า หรือแมลงอื่นๆและจับคู่ผสมพันธุ์ตามแอ่งน้ำหนองน้ำ
ทางผู้สื่อข่าวเชียงใหม่นิวส์ออนไลน์ ได้รับการเปิดเผยจาก นางสุภาภรณ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปีชาวบ้านหมูเปิ้ง ต.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน ว่าเมื่อช่วงฝนตกห่าแรกตั้งแต่พลบค่ำ ทางสามีได้ออกจับอึ่งอ่างในป่าใกล้บ้าน คืนก่อนได้ประมาณ 30 กิโลกรัม ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เพียง 4-5 กิโลกรัม เท่านั้นเนื่องจากมีชาวบ้านพากันออกจับอึ่งอ่างกันเป็นจำนวนมาก สำหรับอึ่งอ่างนั้นมี 2 ชนิดด้วยกัน ชนิดแรกที่ชาวบ้านเรียกกันคืออึ่งโชก หรือ เค่า อึ่งอ่างชนิดนี้มีผู้นิยมบริโภคกันมาก โดยแยกเป็นอึ่งไข่ ในราคากิโลกรัมละ 200 บาท อึ่งไม่มีไข่ในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนอึ่งอ่างอีกชนิดเรียกว่าอึ่งอ่างข้างลาย หรือ อึ่งอ่างขี้เกียจแต่ไม่นิยมบริโภคกัน อยู่ในราคากิโลกรัมละ 80-100 บาท ช่วงนี้ยอมรับว่าฝนห่าแรก มีรายได้จากการจับอึ่งอ่างขาย จับได้เท่าไหร่จะมีลูกค้ามาซื้อหมดไม่พอขาย เมื่อหมดฤดูจับอึ่งอ่างถัดไปคือการออกจับแมงอีนูน ในตอนกลางคืนในป่าที่มันออกมากินยอดใบไม้อ่อน โดยขายเป็นถุงในราคาถุงละ 20 บาท คืนๆหนึ่งจับได้ประมาณ 10 กว่าถุงขึ้นไป

เช่นเดียวกับ นางอำไพ (ขอสงวนนามสกุล)ชาวบ้านสันป่าฮัก ต.นครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงนี้ที่มีฝนตกลงมา ชาวบ้านก็มีรายได้จากการหาของป่ามาขายเป็นรายได้เสริม หลังจากฤดูแล้งผ่านไป ยอมรับว่าอึ่งอ่างโขก หรือเค่า ขายดีมาก จับมาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอขาย ในพื้นที่ป่าใกล้บ้านเมื่อหมดฤดูอึ่งอ่างฝนแรก ก็จะออกหาของป่าประเภทพืชผัก เห็ดและแมลงกันต่อไป
“สำหรับเมนูเด็ด! ที่นำอึ่งอ่างมาบริโภค มีหลายหลากเมนูด้วยกัน เช่น แกงส้ม,แกงแค,แกงอ่อม และเมนูที่สุดยอดรสชาติจัดจ้าน คือปิ้งอึ่งอ่างไข่ทรงเครื่อง หรือแค่คลุกเกลือแล้วปิ้งไฟอ่อนๆ รสชาดก็สุดยอดแล้ว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น