หนุ่มนักปั่นไอเดียเจ๋ง ดัดแปลงจักรยานคู่ใจ เป็นเครื่องปั่นผลไม้”น้ำปั่นพลังถีบ”

เครื่องปั่นน้ำผลไม้ที่ใช้แรงคนถีบจักรยานเพื่อขับเคลื่อนกลไกให้หมุนแกนปั่นของโถจนกลายเป็นน้ำปั่นพลังถีบ เป็นไอเดียสุดเจ๋งของนายภูดิท ทาสุคนธ์ นักปั่นจักรยานทัวร์ริ่ง หรือ พี่จิม วัย 48 ปี
ปัจจุบันนายภูดิท เป็นเจ้าของ”ติดกระท่อมโฮมสเตย์” ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งน้ำร้อน ใน อ.เสริมงาม จ.ลำปาง และยังเป็นหัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปไผ่ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนให้มีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย
พี่จิม เล่าว่า หลังลาออกจากงานประจำและติดตามภรรยากลับมาเป็นครูสอนหนังสือที่โรงเรียนในบ้านเกิด อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ปกติเป็นคนชื่นชอบการปั่นจักรยานแนวท่องเที่ยวอยู่แล้ว และเป็นคนทานมังสวิรัติ จึงเกิดแนวความคิดดัดแปลงจักรยานให้เป็นเครื่องปั่นผลไม้ โดยใช้กลไกเดียวกับจักรยานรุ่นเก่าที่มีดุมจักรยานปั่นไฟติดตั้งไว้บริเวณล้อหน้า สำหรับส่องสว่างในเวลากลางคืน เมื่อปรับดุมให้แนบกับล้อจักรยานและออกแรงปั่น หลอดไฟที่ติดตั้งไว้หน้าจักรยานก็จะสว่างขึ้น
หลังใช้เวลาออกแบบและดัดแปลงให้เหมาะสม โดยนำโถปั่นของเครื่องปั่นมาติดตั้งเข้ากับแกนหมุนที่ต่อกับเพลาจักรยาน จากนั้นเมื่อออกแรงปั่นเครื่องปั่นก็จะทำงาน ทั้งหมดนี้ใช้งบในการทำกว่าหมื่นบาท แต่การทำงานเทียบเท่า หรือดีกว่าเครื่องปั่นระบบไฟฟ้า เพราะออกแรงปั่นไม่ถึงครึ่งนาที ก็ได้น้ำผลไม้ปั่นแล้ว
นอกจากจะประหยัดพลังงาน เครื่องปั่นพลังถีบยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะร้านเลือกใช้แก้วกระดาษ ไม่ใช่หลอกพลาสติก รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน เพราะทุกวันนี้เลือกใช้ผลไม้ที่ผลิตจากเกษตรกร ทั้งมะม่วง เสาวรส กล้วย ฯลฯ ทุกเมนูแก้วละ 40 บาท
ปัจจุบันพี่จิม บอกว่าจะตระเวนขายตามตลาดนัดชุมชน เช่น ช่วงเช้าวันเสาร์จะเปิดขายที่ตลาดขนมปัง บ้านไผ่ล้อม ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ส่วนช่วงบ่ายขายที่กาดฝรั่ง อ.หางดง และวันอาทิตย์ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเที่ยง ขายที่เจเจมาเก็ต อ.เมืองเชียงใหม่ ส่วนทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์แรกของเดือน จะเปิดขายที่กาดโก้งโค้ง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น