ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง จัดโครงการปรับตัวและรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสาธารณภัย

ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง จัดโครงการปรับตัวและรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสาธารณภัย ให้ความรู้ ครู อาจารย์ และเด็กนักเรียนพื้นที่เสี่ยงภัย ภายใต้ กิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งทีมกู้ชีพกู้ภัย รุ่นที่ 1
นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม 2562 ศูนย์ฯได้จัดโครงการปรับตัวและรับมือกับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสาธารณภัย ภายใต้ กิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งทีม กู้ชีพกู้ภัย รุ่นที่ 1 ณ โรงแรม ริเวอร์เฮ้าส์ รีสอร์ท อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โครงการปรับตัวและรับมือกับผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสาธารณภัย กิจกรรม หนึ่งโรงเรียนหนึ่งทีม กู้ชีพกู้ภัย รุ่นที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เป็นครู อาจารย์ นักเรียน และบุคลากรของโรงเรียน ในพื้นที่ในพื้นที่อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวนทั้งสิ้น 200 คน ตลอดช่วงเวลาเข้าร่วมกิจกรรม จะมีการบรรยายให้ความรู้หลักการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย และการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กิจกรรมแบ่งกลุ่มเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ การป้องกันอุบัติภัยในสถานศึกษาและการกู้ชีพกู้ภัย 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีที่ 1 การใช้เชือกและการใช้เชือกกู้ภัยทางน้ำ สถานีที่ 2 การป้องกันภัยพิบัติใกล้ตัว (การเกิดแผ่นดินไหว) สถานีที่ 3 การป้องกันและระงับอัคคีภัย สถานีที่ 4 การปฐมพยาบาลและการกู้ชีพเบื้องต้น และสถานีที่ 5 การกู้ภัยและการเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดความเสียหายเมื่อเกิดสาธารณภัยในโรงเรียนเพื่อพัฒนาระบบ การจัดการสาธารณภัยในโรงเรียนให้มีขีดความสามารถในการเตรียมการเผชิญสาธารณภัย ไว้ล่วงหน้าก่อนการเกิดภัยและยังเป็นการเตรียมบุคลากรให้สามารถเผชิญและจัดการ สาธารณภัยที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน เป็นไปอย่างมีระบบ ชัดเจน ไม่สับสน มุ่งไปสู่การบูรณาการความร่วมมือและการสร้างความรู้ความเข้าใจ ทราบถึงวิธีปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น มิให้เกิดความล่าช้าในการช่วยเหลือและนำส่งสถานพยาบาล

อีกทั้ง ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นทีมกู้ชีพกู้ภัยหรือหน่วยเผชิญเหตุประจำโรงเรียนที่มีความพร้อมในการรับมือกับสาธารณภัย รวมถึงความพร้อมที่จะเป็นกำลังสนับสนุนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้ทันทีเมื่อเกิดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น