ลงโทษหนักนักเลงคีย์บอร์ด ใส่ร้าย หมิ่นผ่านสื่อสังคม

เครือข่ายสื่อสร้างสรรค์ จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ปัจจุบันสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งเวปไซค์ ,ไลน์,เฟสบุ๊ค,อินสตราแกรม เป็นต้น เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนในทุกสังคมทั่วโลก ทั้งการรับรู้ ติดตามข้อมูล ข่าวสาร และสื่อสาร
ทั้งนี้การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่ไม่เหมาะสม เช่น โพสต์รูปภาพหรือข้อความที่ไม่เป็นความจริง มีเจตนาจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือสร้างความวุ่นวายในสังคม เข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมาย ทั้งในส่วนพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2560 จะมีฐานความผิด เช่น เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับนอกจากความรับผิดตาม พรบ.คอมฯ 2560 ฉบับที่2 ซึ่งมีการแก้ไขการระวางโทษ ปรับและโทษจำคุกหนักขึ้น ในทางอาญาผู้กระทำผิดอาจต้องรับผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา อาจต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน2ปีและปรับไม่เกิน2 แสนบาทอย่างไรก็ตาม หากการโพสต์ข้อความเป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริตหรือเป็นวิสัยที่ประชาชนจะกระทำได้ จากการพิจารณาเจตนาก็อาจไม่มีความผิดสถาบันเพื่อการยุติธรรมฯ และเครือข่ายตรวจสอบสื่อสังคมออนไลน์ ยอมรับว่า การโพสต์ ข้อความ แสดงความคิดเห็น ผ่านสื่อสังคม ในช่องทางต่างๆ พบว่ามีความหมิ่นเหม่ ส่อแสดง พาดพิงถึงกลุ่มบุคคลในวงสังคม ทั้งชนชั้นสูง ผู้มีชื่อเสียง และ เหตุการณ์ ข่าวสาร ตามกระแสกรณีพาดพิง ผู้เสียชีวิต อาจมีความผิดตามมาตรา 366/4 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน3เดือน หรือปรับไม่เกิน5พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีล่าสุดบุคคลที่มีชื่อเสียง อาจเข้าข่าย ม.112 ได้ สำหรับ ประชาชน บุคคล ที่ได้รับผลกระทบ หามีหลักฐานชัดเจนและข้อเท็จจริงเพียงพอสามารถเอาผิดตามกฎหมายได้เป็นคดีหมิ่นประมาทตาม ป.อาญา ม. 328 ทำเป็นคดีได้ 2 แบบคือร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน หรือจ้างทนายความฟ้องเอง
หน่วยงานด้านความมั่นคง ในพื้นที่เชียงใหม่ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว มีนโยบายกำชับจากหน่วยเหนือให้เฝ้าระวัง สอดส่องติดตามพฤติกรรม กลุ่ม บุคคล ที่ ใช้สื่อสังคม ดูหมิ่น สร้างความเกลียดชัย เผยแพร่ข้อความ รูปภาพใส่ร้าย ผ่านสื่อสังคมอย่างใกล้ชิดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยว และ ขอความร่วมมือ แอดมิน ผู้ดูแลเวปไซค์ ในแต่ละแหล่ง ช่วยกลั่นกรอง การเสนอความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม เป็นภัยคุกคามสังคมโดยรวมด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น