กกต.แถลง อนาคตใหม่ ชนะเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ ทำให้บางพรรคได้ ส.ส.เพิ่ม – พ้น ส.ส.

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้สั่งให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 นั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเรียนว่าการดำเนินการจัดการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 8 ใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการรวมผลคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนสูงสุด จำนวน 75,891 คะแนน (เจ็ดหมื่นห้าพันแปดร้อยเก้าสิบเอ็ด)
ทั้งนี้ ในเขตเลือกตั้งที่ 8 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 163,343 คน (หนึ่งแสนหกหมื่นสามพันสามร้อยสี่สิบสามคน) ผู้มาแสดงตนจำนวน 127,832 คน (หนึ่งแสนสองหมื่นเจ็ดพันแปดร้อยสามสิบสองคน) และผู้มาแสดงตนคิดเป็น ร้อยละ 78
อย่างไรก็ดีตามที่กระแสข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเติม พรรคละ 1 ราย จากการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เผยว่า เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่ จะทำให้สัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อแต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป ยืนยันว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีสูตรการคำนวณใด ๆ
ส่วน ส.ส. พรรคที่จะต้องพ้นสภาพจากการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่นั้น รัฐธรรมนูญ ได้ให้การรับรองไว้แล้ว ว่าโดยสมาชิกภาพ ส.ส. จะพ้นเมื่อมีการคำนวณสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ โดยทำหนังสือแจ้งไปยังพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ทราบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น