ผนึกกำลัง เร่งป้องกันปัญหาชุมชน ลดใช้ถุงพลาสติก ใส่หมวกนิรภัย ตั้งด่านเข้มทุกวันจันทร์

นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า จังหวัดแพร่ให้ความสำคัญกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้ชิดกับชาวบ้านในชุมชน เป็นจุดรวมตัวเริ่มต้นในการสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัด โดยจังหวัดแพร่ มีเป้าหมายสำคัญ ที่ต้องการให้หมู่บ้านได้ช่วยกันขับเคลื่อน และแก้ไขปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้อง กับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านโดยตรง 5 เรื่อง คือ ปัญหายาเสพติด ที่แพร่ระบาดในลูก หลาน / ปัญหาขยะ ซึ่งทุกวันมีขยะเพิ่มมากขึ้น จากถุงพลาสติก และโฟม กว่าจะย่อยสลายใช้เวลาเป็นร้อยปี / ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ที่ชาวบ้านยังไม่สวมหมวกกันน๊อค ทั้งคนขี่และซ้อนท้าย และมีการเกิดอุบัติเหตุและตายทุกวัน / ปัญหาภัยแล้ง ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาแล้ว แต่สถานการณ์ภัยแล้งไม่บรรเทา / ปัญหาหมอกควันและไฟป่า ในปีที่ผ่านมาเกิดไฟป่ามากที่สุด ซึ่งในปีหน้า ต้องเตรียมการป้องกันและใช้กฎหมายอย่างหนัก
รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การลงพื้นที่ออกไปให้ความเข้าใจกับกรรมการหมู่บ้าน และผู้ประกาศเสียงตามหอกระจายข่าวประจำหมู่ ได้ช่วยกันเปิดสปอต์ และประกาศข้อความประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านได้เข้าใจและร่วมด้วยช่วยกันป้องกัน ป้องปรามปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยกิจกรรมที่ต้องการให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม คือ การตั้งด่านทุกวันจันทร์ ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน อย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันอาชญา กรรม ยาเสพติด การใส่หมวกกันน๊อค และการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง เป็นหลัก
“ในการลงพื้นที่แต่ละครั้ง จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ประกอบด้วย ประชาสัมพันธ์จังหวัด พูดเรื่องความสำคัญและทักษะการพูด การประกาศเสียงตามสายของหอกระจายข่าว / ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พูดเรื่อง การป้องกันไฟป่าและหมอกควัน และปัญหาที่เกิดขึ้น แนวทางแก้ไข / ท้องถิ่นจังหวัด พูดเรื่อง การคัดแยกขยะ จัดการขยะ / ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พูดเรื่อง ภัยแล้ง และ การลดอุบัติเหตุทางถนน / ป้องกันจังหวัด พูดเรื่อง การปราบปรามยาเสพติด และ จ่าจังหวัด จะพูดเรื่อง ความสำคัญของคณะกรรมการหมู่บ้าน”

ร่วมแสดงความคิดเห็น