จนท. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง อ.ลอง จ.แพร่ เข้าอายัดไม้สัก 10 ท่อน หลังพบบุคคลลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนซุกซ่อนอำพรางภายในบ้านพัก

1 มิ.ย.2562 นายรังสรรค์ อินต๊ะพันธุ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง รายงานเข้ามาว่า วันนี้เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ขสป.ดอยหลวง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกองพันทหารม้าที่ 12 กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ นำโดย พอ.เกียรติอุดม นาดี ผบ.ม.พัน 12 พล.ม.1 เจ้าหน้าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ลอง เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.10 (แม่ต้า),พร.11 (บ้านปิน) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลอง จ.แพร่ และเจ้าหน้าที่ทหารชุด ชป.รส.อ.ลอง จ.แพร่ ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังแม่ทัพภาคที่ 3 ว่านายธีรสาร หรือต้อม (สงวนนามสกุล) ร่วมกับกับนายคม (สงวนนามสกุล) ผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง เข้าไปตัดไม้สักในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แล้วนำมาปลูกไว้เพื่ออำพราง ฯลฯ

ผลการตรวจสอบบริเวณบ้านพบว่าเป็นบ้านชั้นเดียวปลูกสร้างด้วยปูน ครึ่งไม้หลังคามุงด้วยสังกะสีใช้เป็นที่อยู่อาศัย จำนวน 1 หลัง ตรวจสอบรอบๆ บริเวณบ้านพบว่ามีการนำไม้สักท่อน จำนวน 10 ท่อน มาปลูกสร้างเป็นโรงเก็บรถ หลังคามุงด้วยสังกะสี มีไม้สักแปรรูปทำเป็นไม้เครื่องโครงสร้างหลังคา ลักษณะไม้ที่นำมาทำเป็นเสาแห้ง มีเปลือกไม้แห้งติดอยู่ จำนวน 9 ท่อน ส่วน 1 ท่อนไม่มีเปลือกหุ้มติดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัดไม้ทั้ง 10 ท่อน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมการตรวจพิสูจน์ไม้ ทำการพิสูจน์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น