สสจ.ออกแจง กรณีหนุ่มกู้ภัยโพสต์เตือน น้ำมันกัญชา ชี้ยังไม่มีมาตรฐานรับรอง ผู้ใช้มีความเสี่ยง อันตรายถึงชีวิต

สสจ.ออกแจง กรณีหนุ่มกู้ภัยโพสต์เตือน น้ำมันกัญชา ชี้ยังไม่มีมาตรฐานรับรอง ผู้ใช้มีความเสี่ยง อันตรายถึงชีวิต เผยพบผู้ป่วยจากการใช้ทั่วประเทศ หลายร้อยรายแล้ว

จากกรณีที่ นายเอกกวี หรือต้น ดีเสมอ อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิรวมใจ อปพร.เมืองเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์ผ่านโลกโซเชียลว่าได้มีผู้ป่วยอาการใจสั่นจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาด จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ นอกจากนี้ที่ผ่านมามีเคสดังกล่าวประมาณ 3 – 4 เคส ที่มีการใช้น้ำมันกัญชารักษาโรค และมีอาการใจสั่นจนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยการโพสต์ดังกล่าวเพื่อเป็นการเตือนใจผู้ใช้น้ำมันกัญชาโดยไม่มีการปรึกษาแพทย์ ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลไปก่อนหน้านี้แล้วนั้นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อมูลและข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าวจากทางด้าน นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล หัวหน้ากลุ่มงานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้เปิดเผยว่า จากกรณีที่ขณะนี้มีเหตุการณ์เกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีการนำเอาน้ำมันกัญชาที่มีการลักลอบซื้อมาใช้เอง โดยไม่ทราบแหล่งที่มา รวมถึงการผลิตที่ไม่ทราบว่ามีการใช้ปริมาณกัญชามากน้อยขนาดไหน รวมไปถึงที่ตรวจพบว่าบางอันไม่มีส่วนผสมของกัญชาเลย และจากการที่นำไปใช้อย่างไม่ทราบข้อมูลก็ทำให้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบ หรือผลข้างเคียงจากการใช้น้ำมันดังกล่าว ทำให้เกิดอาการต่างๆ มากมายตั้งแต่ความดันต่ำ หน้ามืด อาการใจสั่น รวมไปถึงอาการคลุ้มคลั่ง จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ที่ทราบว่าขณะนี้มีผู้ป่วยเกือบจะทั่วประเทศ โดยในส่วนของจำนวนนั้นทางกระทรวงกำลังรวบรวมจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบในปริมาณเท่าไหร่ แต่เท่าที่ทราบคือมีผู้ป่วยในลักษณะดังกล่าวปรากฎขึ้นแทบทุกวัน
ขณะเดียวกันในการดำเนินการควบคุมนั้นก็ยังไม่สามารถทำได้เนื่องจากว่า ส่วนใหญ่มีผู้ป่วยที่เป็นโรคบางโรคก็ไปหามาใช้กันเองโดยไม่มีการปรึกษา โดยไม่ทราบแหล่งที่มาเมื่อนำมาใช้ก็เกิดผลกระทบและต้องส่งตัวเข้ารักษาโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข แต่อย่างไรก็ตามจากผลการสำรวจพบว่ายังไม่พบการเสียชีวิตจากการใช้น้ำมันกัญชาที่เกินขนาด โดยในส่วนของการรักษานั้นก็ต้องรักษาในแบบประคับประคอง ให้ผ่านพ้นวิกฤติไปก่อน จากนั้นค่อยฟื้นฟูสภาพขึ้นมา โดยอาจจะใช้เวลาหลายวัน อย่างไรก็ตามก็มีคำถามที่หลายคนสงสัยว่า น้ำมันกัญชาดีหรือไม่นั้น ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่าน้ำมันกัญชาสูตรที่มีการลักลอบขายกันอยู่ในขณะนี้นั้น พบว่ามีหลายสูตรมาก รวมถึงการผลิตที่หลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่จะหาจากโซเชียล ที่เป็นกรรมวิธีการผลิตจากต่างชาติ อาทิ อเมริกา แคนาดา และอังกฤษ ที่มีการผลิตน้ำมันกัญชาค่อนข้างมาก โดยการผลิตในประเทศนั้นจะมีมาตรฐาน แต่เมื่อนำมาผลิตในประเทศไทยในขณะนี้นำมันกัญชายังไม่ได้รับรองสูตรตำรับของกระทรวงสาธารณสุข แต่ทางกระทรวงกำลังวิจัยร่วมกับทางองค์การเภสัชกรรม ในการทำน้ำมันกัญชา ที่มีมาตรฐานและปลอดภัย ดังนั้นเมื่อไม่มีการรับรอง และมีการลักลอบผลิตจึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

ทั้งนี้จึงอยากฝากเตือนประชาชนหรือผู้ที่กำลังหาน้ำมันกัญชามาใช้นั้น อาจจะต้องมีการคิดให้ดีก่อนในการใช้เนื่องจากไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มา ไม่สามารถทราบขนาดที่ใช้ และการผลิตที่ไม่ทราบว่ามีปริมาณของกัญชามากน้อยเพียงใด จึงเป็นการเสี่ยงที่จะใช้ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อร่างกาย เมื่อเกิดมีผลข้างเคียงก็ต้องรีบเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้จริงๆ แล้ว กัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค ดังนั้นจึงไม่อยากที่จะให้ประชาชนนำน้ำมันกัญชามาใช้ เนื่องจากในปัจจุบัน เราไม่สามารถทราบแหล่งที่มาของน้ำมันกัญชาเหล่านี้ และไม่ทราบว่าใช้กัญชาในการผลิตมากน้อยแค่ไหน อาจจะเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลค้างเคียง อีกทั้งน้ำมันกัญชายังถือว่าผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 เพราะกัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 โดยผู้นำเข้า ผลิต หรือส่งออกจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000 – 1,500,000 บาท หากครอบครองจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น