เร่งทำบั้งไฟ เพื่อนำไปแข่งงานปอยจ่าตี่ จ.แม่ฮ่องสอน เกิดระเบิดพระและฆราวาส เจ็บ 6 ราย

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 20.00 น. ร.ต.อ.บัญญัติ จันทราเล็ก พงส.สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุว่า ได้เกิดเหตุระเบิดภายในวัดสบสอย หมู่ที่ 7 ต.ปางหมู  จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และแจ้งไปยังศูนย์นเรนทร รพ.ศรีสังวาลย์ กับมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัยแม่ฮ่องสอน พร้อมรุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงพบร่างผู้บาดเจ็บ นอนระเนระนาด เลือดไหลนองกับพื้นรอบๆ กับบั้งไฟที่ระเบิด จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว จำนวน 6 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย ได้แก่ 1.พระจักรพันธ์ มั่นคง อายุ 29 ปี, 2.พระอุทิศ มั่นคง อายุ 55 ปี, 3.นายอาคิรา ใจสุข อายุ 17 ปี, 4.นายพงษ์ ไม่มีชื่อสกุล อายุ 22 ปี (บาดเจ็บสาหัส ไม่รู้สึกตัว), 5.นายพิทักษ์ มิ่งขวัญเจริญจิต อายุ 25 ปี (บาดเจ็บสาหัส) และ 6.นายศรีสด ติยะวงศ์ อายุ 67 ปี (บาดเจ็บสาหัส)

ทางทีมแพทย์ฉุกเฉิน และมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ทำการนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ เพื่อรักษาพยาบาลเป็นการด่วน จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบมาว่า กลุ่มผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ กำลังทำบั้งไฟ โดยการตอกอัด ดินปืนใส่ในบั้งไฟ โดยขณะที่กำลังอัดดินปืนอยู่นั้น จู่ ๆ บั้งไฟ ได้ระเบิดขึ้น สาเหตุเบื้องต้นน่าจะเกิดจากการใช้ดินไฟที่มีความไวสูง (ดินเทา) และการตอกอัด อาจจะทำด้วยความเร็ว จนเกิดความร้อนสะสมในกระบอกบั้งไฟ และเกิดระเบิดขึ้น

สำหรับ จ.แม่ฮ่องสอน ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นของชุมชนชาวไทใหญ่ จะมีการจัดงานเทศกาลเจดีย์ทราย หรือภาษาไทใหญ่เรียก ปอยจ่าตี่ ซึ่งงานประเพณีดังกล่าว แต่ละวัดจะมีการประกวดแข่งขันบั้งไฟ ทำให้มีการประกอบบั้งไฟส่งเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก และเหตุระเบิดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก ที่ระเบิดจากการผลิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น