ไข้เลือดออกระบาด เชียงใหม่ พบ 5 อำเภอ จำนวนผู้ป่วยพุ่ง กลุ่มเสี่ยงวัยทำงาน ขณะที่ไทยตั้งแต่ต้นปี พบยอดผู้ป่วย 2.3 หมื่นราย

วันที่ 7 มิ.ย.62 รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ได้เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งทำให้การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในช่วงฤดูดังกล่าว มักมีแหล่งน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นจุดที่ยุงลายสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เป็นพาหะการแพร่ระบาด ซึ่งในแต่ละปี มักจะพบสถิติของผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก เพิ่มปริมาณมากขึ้น อีกทั้งยังมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงภัยอีก 198 อำเภอ ล่าสุดมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบัน ประมาณ 2.3 หมื่นราย เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 30 ราย และยังอยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่า เสียชีวิตเพราะไข้เลือดออกหรือไม่อีก 13 ราย ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยพบมากในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน รองลงมาได้แก่ ภาคตะวันออก กรุงเทพ และปริมณฑล ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตอนนี้ทราบว่าโรคไข้เลือดออกนั้น ก็เริ่มมีการแพร่ระบาดแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ก็ได้มีการประชาสัมพันธ์และเร่งให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกัน และระมัดระวังการติดเชื้อโรคไข้เลือดออกโดยทาง นางวิภารัศมิ์ ทิพย์ปัญญา นักวิชาการสารธารณสุขชำนาญการ เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น พบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีผู้ป่วยตลอดทั้งปี แต่เนื่องจากในระยะนี้เข้าสู่ฤดูฝนทำให้ปริมาณการแพร่พันธุ์ของยุงเพิ่มมากขึ้น จะทำให้เป็นพาหะนําโรคมากขึ้น โดยจากสถิติการสำรวจของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีผู้ป่วยประปรายในทุกอำเภอ และไม่เจาะจงเฉพาะอำเภอใดอำเภอหนึ่ง และในช่วงอายุที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุดส่วนใหญ่ โดยมีข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.62 จนถึงวันที่ 1 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา นั้นพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงกลุ่มอายุที่พบสูงสุดจะอยู่ในช่วงอายุ 45-54 ปี และรองลงมาคือ ช่วงอายุ 25-34 ปี หรือกลุ่มคนช่วงวัยทำงาน เนื่องจากโดยธรรมชาติของยุงลายที่เป็นพาหะนําโรคนั้น มักจะออกหากินในช่วงตอนกลางวัน และส่วนใหญ่อยู่ตามสถานที่ทำงาน จึงทำให้คนในช่วงอายุดังกล่าว เป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกสูงขณะเดียวกันจากข้อมูลที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจสอบและบันทึกสถิติไว้พบว่า 5 อันดับแรกของอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการแพร่ระบาดของจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกสูงที่สุด ประกอบด้วย อำเภอสะเมิง, อำเภอฮอด, อำเภอพร้าว, อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็น 5 อำเภอ ที่มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุดของพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่พบรายงานของผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด สำหรับ อาการของไข้เลือดออก คือ ไข้สูงลอยเกิน 2 วัน (ไข้จะสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส) เบื่ออาหาร อาเจียน ไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ กินยาแล้วไข้ไม่ลดลงภายใน 1-2 วัน ถ้ามีอาการใดอาการหนึ่ง ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาให้ทันท่วงที ซึ่งช่วงที่อันตรายของโรค คือ ช่วงที่ไข้ลดลง เนื่องจากเป็นช่วงที่เข้าสู่ระยะช็อก ซึ่งหากรักษาไม่ทัน จะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ และพบว่าผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ เนื่องมาจากมาพบแพทย์ช้าเกินไปในช่วงที่ไข้ลดแล้วช็อกนั่นเอง เพราะฉะนั้นเมื่อป่วยมีไข้สูง ไม่มีน้ำมูก ไม่ไอ อย่านิ่งนอนใจรีบไปพบแพทย์ทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น