เมืองแพร่ ทำไม ? ต้อง “แห่ระเบิด” เรื่องจริงหรือแค่เรื่องตลก

ผู้สื่อข่าวพาเดินทางไป จ.แพร่ มาฟังเรื่องราวตำนานที่หลายคนต้องพูดถึง จ.แพร่ กับวลีที่ว่า “แพร่แห่ระเบิด” เป็นคำที่ใช้พูดทักทาย ล้อเลียนคนเมืองแพร่ มาอย่างยาวนานหลาย 10 ปี จนบางครั้งเกิดเป็นชนวนให้คนแพร่บางคนโกรธเคือง ถึงกับทะเลาะวิวาทกันเลยทีเดียว
จุดเกิดที่เป็นตำนานของแพร่แห่ระเบิด อ.ลอง จ.แพร่ นายเชษฐา สุวรรณสา มัคคุเทศก์ท้องถิ่นได้มาให้ข้อมูล และเป็นเจ้าของร้านกาแฟแพร่แห่ระเบิด ว่าแต่แรกเริ่มเดิมที ในอดีต มันมีเรื่องราวเล่าต่อกันมาอย่างผิดๆ เพี้ยนๆ ว่าในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีการทิ้งระเบิดในพื้นที่ จ.แพร่ แล้วเกิดไม่ระเบิด คนแพร่ไม่รู้จักระเบิด จึงคิดว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์หล่นมาจากฟ้า ก็พากันเอามาแห่ไปรอบเมือง แห่ไปแห่มาเกิดระเบิดขึ้น ทำให้คนตายทั้งเมือง จึงทำให้ภาพของคนเมืองแพร่ ดูตลกในสายตาคนเมืองอื่นๆ
อย่างไรก็ตาม จากเรื่องราวประวัติศาสตร์เมืองแพร่ มีการทิ้งระเบิดที่เมืองแพร่ขึ้นจริงๆ เนื่องจากฝ่ายสัมพันธมิตรต้องการตัดเส้นทางการเดินทัพขึ้นเหนือของฝ่ายทหารญี่ปุ่น แต่ระเบิดที่เอามาทิ้ง ผลิตตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่เอามาทิ้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงทำให้ระเบิดไม่มีคุณภาพ เมื่อทิ้งลงเป้าหมายแล้วบางลูกก็ไม่ระเบิด เมื่อเวลาผ่านไปจนกระทั่งราวปี 2516 ชาวบ้านในบริเวณนั้น ก็ได้ไปพบซากระเบิดในป่า จำนวน 3 ลูก ซึ่งระเบิดได้ถูกถอดชนวนและดินระเบิดออกไปแล้ว โดยทหารฝ่ายสัมพันธมิตร ทางชาวบ้านจึงได้นำซากระเบิดที่ค้นพบไปถวายวัด เพื่อใช้เป็นระฆัง ลูกที่ 1 ถวายวัดแม่ลานเหนือ ลูกที่ 2 ถวายวัดศรีดอนคำ และลูกที่ 3 อยู่ที่วัดนาตุ้ม อ.ลอง จ.แพร่
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2516 ชาวบ้านได้นำใส่เกวียนแห่ ร่วมกับขบวนแห่ครัวทาน (เครื่องไทยทาน) งานประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) ของหมู่บ้านดอนทราย ในขบวนแห่มีการนำฆ้อง กลอง มาตีกันอย่างสนุกสนาน จึงเกิดคำว่า “แพร่แห่ระเบิด” ขึ้น จากนั้นมานั่นเอง ปัจจุบัน ระฆังระเบิดทั้งสามลูกก็ยังคงตั้งอยู่ ณ วัดทั้งสามแห่ง โดยเฉพาะที่วัดศรีดอนคำ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง นั้นได้มีการจัดตกแต่งบริเวณระฆังไว้อย่างสวยงาม ด้วยความที่เป็นเหล็กกล้าคุณภาพดี เมื่อตีแล้วจะมีเสียงดังกังวานเพราะมาก พร้อมมีการจัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของแพร่แห่ระเบิดด้วย

นอกจากนี้ ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่าง นั่นคือ พิพิธภัณฑ์ “พระเจ้าพร้าโต้” ที่ได้ชื่อนี้ เพราะใช้มีดพร้าโต้ในการแกะสลักองค์พระ ผู้สร้างต้องใช้ความพยายามอย่างยิ่ง ในการแกะสลักให้ออกมาสวยงามและสร้างให้เสร็จภายใน 1 วัน โดยเริ่มแกะตั้งแต่ตะวันขึ้น และเสร็จในตอนตะวันตกดินพอดี จึงมีชื่อเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “พระเจ้าทันใจ” และมีความเชื่อว่าหากได้กราบไหว้พระเจ้าพร้าโต้ จะทำให้ประสบความสำเร็จดั่งปรารถนาในเวลาอันรวดเร็ว
หากใครมีโอกาสได้มาเยือน อ.ลอง จ.แพร่ แล้วไม่ควรพลาด ที่จะมาชมตำนานแพร่แห่ระเบิด เหตุเกิดที่เมืองลอง ณ วัดศรีดอนคำ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ หรือ โทร. 054 581278 เปิด08.00 – 17.00 น. ทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น