ประธานสภากัญชาชี้แจงความเข้าใจด้านกฎหมาย ระเบียบและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชา

ประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทยภาคเหนือ ได้ไปพบปะบรรยาย และร่วมประชุมกับคณะกรรมการสภากัญชาฯ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดเวทีชี้แจงให้ความเข้าใจด้านกฎหมาย ระเบียบและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชา โดยมีสมาชิกในจังหวัดแม่ฮ่องสอน กว่า 90 คน ร่วมรับฟัง
เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา นายประทีป อินแสง ประธานสภากัญชาแห่งประเทศไทย ภาคเหนือ ได้ไปพบปะบรรยาย และร่วมประชุมกับคณะกรรมการสภากัญชาฯจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประชุม อบต. บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม 90 กว่าคน ซึ่งมาจากตัวแทนทุกอำเภอ
นายประทีป อินแสง ได้บรรยายถึงสถานการณ์ ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกัญชาที่คนทั่วโลกให้ความสนใจและเปลี่ยนทัศนคติจากยาเสพติดให้โทษ เป็นยามหัศจรรย์ในการรักษาโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคมะเร็ง พาร์กินสัน มะเร็ง ภูมิแพ้ เป็นต้น
สำหรับในประเทศไทยรัฐบาลได้มีความพยายามในตอบสนองตามคำเรียกร้องของสังคม โดยการแก้ไข พรบ.ยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 7 โดยเริ่มจากการปลดล็อค อนุญาตให้ทำการวิจัย และเป็นยารักษาโรคได้ แต่ยังไม่ปลดออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษและยังไม่เปิดโอกาสให้เกษตรกรปลูกเชิงพาณิชย์ได้ดังนั้นภาคประชาชนเลยรวมตัวกันตั้งสภากัญชาแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนใน 5 ประเด็น ดังนี้
1.เพื่อผลักดันการวิจัยการใช้กัญชารักษาโรค และให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึง ยา ดังกล่าว
2.เพื่อผลักดัน เสนอการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกหลายฉบับ
3.นำเสนอรัฐบาล ออก พรบ.สภากัญชา แห่งประเทศไทย
4.เป็นการรวมพลังต่อต้านระบบทุนใหญ่ที่จะเข้ามากินรวบผลประโยชน์
5.เพื่อเสนอรัฐบาลให้โอกาสแก่เกษตรกรได้ปลูกเชิงพาณิชย์เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความยากจนและระบบเศรษฐกิจของชุมชน ต่อไป
นายทองสุข มูลมา ราษฎร บ้านแม่ลาหลวง ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย สมาชิกสภากัญชาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าตนเป็นโรคปวดข้อเข่า ได้ใช้กัญชาต้มกินครั้งละ 5-6 ใบ โดยต้มครั้งเดียว ถ้าต้มครั้งต่อไปจะจืด โดยดื่มกัน 3-4 วันก้อจะรู้สึกว่าอาการปวดจะเบาลง โดยตัวเองกินได้มาเกือบเดือนหายเลย โดยมีอาการมา 5 -6 ปี แล้ว ก่อนหน้านั้นต้องเข้าคลินิก เข้าโรงพยาบาลตลอด ถ้ารวมยากินแล้วได้เป็นปีแล้ว ฉีดก็ฉีดแล้วบริเวณข้อเข่า แล้วแฟนก็ดื่มด้วยเพราะมีอาการปวดข้อเช่นกัน ปัจจุบันเกือบจะหายหมด คืออาการปวดมันจะหายไปเลย แต่จะมีอาการปวดหน่อยๆเวลานั่งนานเกินไป โดยจะดื่มเช้า –เย็น ครั้งละ 1 แก้ว โดยไม่อาการมึนเมาเลย เหมือนกินน้ำโดยปกติทั่วไป ไม่ใช่เรามานั่งสูบ นี่เราเอาต้มดื่ม เหมือนเรากินแกงผักแกงไม้ทั่วไป เมื่อก่อนนอนไม่ค่อยหลับ ต้องกินยานอนหลับช่วย ตอนนี้ไม่ต้องกินแล้วหลับสบาย กระปรี้กระเปร่า เมื่อก่อนคิดงานอะไรไม่ออกเดี๋ยวนี้สมองปลอดโปร่งกระปรี้กระเปร่า สมองดีขึ้นกว่าเดิมมากเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น