ขนส่งลำพูนตรวจพบรถโดยสารบรรทุกนักเรียนเกินจำนวนที่นั่ง 2 คัน หลังมีภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

โซเชียลแชร์ภาพนักเรียนห้อยท้ายรถโดยสาร ผู้ปกครองหวั่นเกิดอันตราย ผู้ตรวจการขนส่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบรถโดยสารทำผิดบรรทุกนักเรียนเกินจำนวนที่นั่ง 2 คัน ดำเนินการตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว พร้อมกำชับผู้ประกอบการปฏิบัติให้ถูกต้อง แนะประชาชนหากพบเห็นอย่างนิ่งนอนใจ แจ้งได้ที่สายด่วนศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ สายด่วน 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพรถโดยสารประจำทาง บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง นักเรียนห้อยโหนท้ายรถ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ระบุว่าบันทึกภาพไว้ได้บริเวณถนนเจริญราช บริเวณหน้าโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน จากโพสดังกล่าวมีหลายคนเข้ามาคอมเม้นแสดงความคิดเห็นแสดงความห่วงใย และขอให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบ ล่าสุดค่ำวันที่ 10 มิถุนายน 2562 นายสรรเพชร ม่วงมาลี ขนส่งจังหวัดตาก รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน ไม่นิ่งนอนใจต่อกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น สั่งการมอบหมายให้ผู้ตรวจการขนส่ง เข้าทำการตรวจสอบเป็นกรณีเร่งด่วน โดยเมื่อเวลา 15:30 น. ที่ผ่านมา ผู้ตรวจการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลการตรวจสอบพบรถโดยสารประจำทางบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง จำนวน 2 ราย ซึ่งได้ดำเนินการออกคำสั่งผู้ตรวจการเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมนี้ ได้เชิญผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ขับรถโดยสารประจำทาง เส้นทางหมวด 3 หมวด 4 ร่วมประชุม เพื่อกำชับการปฏิบัติหน้าที่ ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการดูแลด้านความปลอดภัยของผู้โดยสาร ไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม หากผู้ปกครองหรือประชาชนพบเห็นรถตู้หรือรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบผู้โดยสาร บรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง สามารถบันทึกภาพที่มองเห็นป้ายทะเบียนที่สามารถระบุรายละเอียดของการกระทำความผิด แจ้งมาได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำพูน หรือโทรแจ้งได้ที่สายด่วนศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 107 ระบุว่า ในการขนส่งประจำทางหรือการขนส่งไม่ประจำทางระหว่างจังหวัด หรือระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ ห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถรับบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งผู้โดยสารที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต และมาตรา 127 ระบุว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก ได้กำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียนทุกคันให้ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา ได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด นำรถเข้าตรวจสภาพซึ่งจะได้รับอนุญาต ครั้งละ 1 ภาคการศึกษา กำหนดแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้ใช้รถรับจ้างรับส่งนักเรียน ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล เกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน รถสองแถวหรือรถตู้ ต้องติดตั้งสัญญาณไฟสีเหลืองและป้ายรถโรงเรียน ที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่น และต้องไม่มีพื้นที่สำหรับนักเรียนยืน พร้อมเครื่องมือกรณีฉุกเฉิน รถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก รถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้น ผู้ขับต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตรถโดยสารสาธารณะ หรือเป็นผู้ขัยรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ผู้ควบคุมดูแลนักเรียน มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ หากฝ่าฝืนจะถูกสั่งเพิกถอนหนังสืออนุญาตใช้รถทันที และไม่สามารถขอได้อีกจนกว่าจะพ้นกำหนด 1 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น