ไข้เลือดออกระบาดหนักในตัวอำเภอขุนยวม

ผอ.โรงพยาบาลขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นำทีมพยาบาล ร่วมกับ อสม.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่สอบสวนโรค หลังเกิดระบาดของไข้เลือดออกในตัวอำเภอขุนยวม อย่างหนัก ขณะที่ประชาชนตื่นตระหนกพากันมาตรวจโรคจำนวนมาก
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 14.00 น. นายแพทย์พิทยา หล้าวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นำทีมพยาบาล ร่วมกับ สมาชิก อสม.เทศบาลตำบลขุนยวม สาธารณสุขอำเภอขุนยวม ลงพื้นที่ป๊อกเด่นยางแดง เพื่อสอบสวนโรค และเปิดการคัดกรองตรวจหาเชื้อโรคไข้ เลือดออกให้กับประชาชน ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก พากันตรวจหาเชื้อโรคไข้เลือดออก ขณะที่เจ้าหน้าที่ อสม.และสาธารณสุขอำเภอ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลขุนยวม ให้ความรู้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมประชุม เกี่ยวกับการป้องกันไข้เลือดออก ที่กำลังระบาดหนักในพื้นที่ดังกล่าว
นายแพทย์พิทยา หล้าวงศ์ ผอ.โรงพยาบาลขุนยวม เปิดเผยว่า ได้เกิดระบาดของไข้เลือดออก และไข้ชิกุนคุนยา ในพื้นที่ 4 ป๊อก ( หย่อม หรือ เซกชั่น ) ในเขตเทศบาลตำบลขุนยวม ส่งผลให้มีผู้ป่วยจำนวนมาก ทั้งที่นอนรักษาตัว และ อยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีผู้เสียชีวิต จากโรคไข้เลือดออกโดยตรง สำหรับที่มีผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ สาเหตุมาจากติดเชื้อในกระแสโลหิต ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน และต่อมาได้เสียชีวิตลง
ล่าสุดสถานการณ์ไข้เลือดออกล่าสุด มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกจำนวน 14 ราย และ ไข้ชิคุนกุนยา ( Chikungunya ) 4 ราย ( ตั้งแต่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นมา ) โดยมีผู้ป่วยจำนวน 27 รายที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าติดเชื้อไข้เลือดออกหรือไม่ และมีผู้ติดเชื้อไวรัส จำนวน 12 ราย รอการตรวจชันสูตรโรคอยู่ในปัจจุบัน รวมแล้วมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในห้วงสัปดาห์นี้ มีจำนวน 57 ราย ( รวมทั้งหมด ทั้งที่เป็นไข้เลือดออก ไข้ชิคุนกุนยา และรอชันสูตรโรค )
สำหรับกระแสข่าวที่ว่ามีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกนั้น ไม่เป็นความจริงสาเหตุการเสียชีวิตมาจากเกร็ดเลือดต่ำ เนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิต ซึ่งเมื่อทำการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีสังวาลแล้ว ตรวจไม่พบเชื้อไข้เลือดออกในผู้ป่วยแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น