ส.ยกเหล็กเปิดแคมป์ ที่เชียงใหม่ ล่าตั๋ว อลป. หลังจากเปิดสาเหตุโด๊ป

สมาคมยกเหล็กไทย เปิดแคมป์ล่าตั๋ว อลป.ที่เชียงใหม่ ต่อหลังปิดมานาน ชี้ยาทาชนิดเจลต้นเหตุโด๊ป
ยกน้ำหนักไทยเปิดแคมป์ใหม่แล้ว เดินหน้าส่งจอมพลังเลือดใหม่ลุยเก็บคะแนน ลุ้นโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ประเดิมศึกชิงแชมป์โลก ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ เดือนก.ย.นี้ พร้อมเผยสาเหตุพบสารต้องห้าม เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ใช้ยาทาชนิดเจลที่ชั้น4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ7 รอบพระชนมพรรษาการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) หัวหมาก“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยแถลงข่าวRoad To Tokyo ความคืบหน้าการเตรียมนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น
พล.ต.อินทรัตน์กล่าวว่าตามที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติได้ตรวจพบสารต้องห้ามในนักกีฬายกน้ำหนักโดยตรวจทั้งปัสสาวะและตรวจเลือด เพื่อวัดฮอร์โมนจากนักกีฬายกน้ำหนักที่เข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลกประจำปี 2018 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถานจำนวน20 ตัวอย่าง ด้วยวิธีตรวจแบบเข้มข้นไออาร์เอ็มเอสและตรวจนักกีฬาไทยถึง13 คนจากทั้งหมดทั่วโลก20 คน ผลปรากฏว่าพบสารต้องห้ามในนักกีฬาไทยรวม 10 คน ทำให้นักกีฬาทั้งหมดถูกลงโทษ เบื้องต้นห้ามแข่งขันและเกี่ยวข้องกับกีฬายกน้ำหนัก
ในเรื่องนี้สมาคมฯได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนพบว่าน่าจะเกิดจากการที่โค้ชหลิวหนิง ผู้ฝึกสอนชาวจีนทีมชาติไทยใช้ยาทาชนิดเจล เพื่อบำบัดอาการอักเสบและบาดเจ็บของนักกีฬา โดยไม่ทราบว่ามีสารต้องห้ามถือเป็นความผิดที่เกิดจากความประมาทและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้จงใจหรือตั้งใจกระทำโดยสมาคมฯ จะนำผลสอบสวนนี้ส่งให้สหพันธ์ฯพิจารณาต่อไป
ส่วนการแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก2019 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่18-27 ก.ย.นี้สหพันธ์ฯจะตัดสินว่าไทยจะได้แข่งขันหรือไม่ ในการประชุมระหว่างวันที่15-16 ก.ย.62 โดยตอนนี้สมาคมฯจะเตรียมนักกีฬาที่ไม่ถูกลงโทษแบน เพื่อสะสมคะแนนไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์2020 โดยแคมป์ฝึกซ้อมที่จ.เชียงใหม่ จะเปิดอีกครั้งตั้งแต่วันที่11 มิ.ย. เป็นต้นไป
ทั้งนี้ตอนนี้ยังเหลือการแข่งขันเก็บคะแนนอีก4 สนาม แต่ไทยไม่สามารถได้โควต้าเต็มพิกัดสามารถส่งได้เพียงชาย2 คน หญิง2 คน อย่างไรก็ตามหากสหพันธ์ฯ ตัดสินลงโทษครั้งสุดท้าย ไทยอาจจะถูกห้ามส่งแข่งหรือให้โควต้าได้เพียงชาย1 คน หญิง1 คน เท่านั้น
สำหรับนักกีฬาที่สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ได้เตรียมไว้เพื่อส่งแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก2019 เพื่อเก็บคะแนนบุคคลชิงโควต้าโอลิมปิกเกมส์2020 ได้แก่รุ่น 49 กก.หญิงจิราพรรณนันทวงษ์, รุ่น55 กก.หญิงสุรัตนาคำเบ้า, รุ่น64 กก.หญิงรสสุคนธ์สอนแก้ว, รุ่น76 กก.หญิงสิริยากรไขพันดุง, รุ่น61 กก.ชายธาดาสมบุญอ้วน, รุ่น73 กก.ชายสุทธิพงษ์จีรัมย์, รุ่น81 กก.ชายนนทพัฒน์ธาณีวรรณ, รุ่น89 กก.ชายวีรภัทรบุญหลั่ง, รุ่น96 กก.หญิงศรัทสุ่มประดิษฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น